Hôm nay,  

Iraq Hứa Nghiêm Túc Với Lhq, Còn Kỳ Kèo Về Số Phi Đạn

25/02/200300:00:00(Xem: 4319)
BAGHDAD - Iraq thông báo là sẽ nghiêm chỉnh với việc giải quyết lệnh của LHQ buộc phá hủy chương trình phi đạn Al Samoud 2 trước cuối tuần này, nhưng yêu cầu LHQ xét lại.
Một viên chức LHQ tại Baghdad tối chủ nhật cho biết đã có phúc đáp, dưới hình thức lệnh của thanh tra trưởng Hans Blix hôm Thứ 6, là phải bắt đầu phá hủy các phi đạn Al Samoud 2 từ cuối tuần - viên chức giấu tên nói "Việc này không thể điều đình".
Tướng Amin, trưởng đoàn liên lạc của Iraq bên cạnh đoàn thanh tra LHQ, cả quyết rằng Iraq "trong trắng" về mặt vũ khí hủy diệt hàng loạt, và gợi ý LHQ thỏa hiệp về lệnh phá hủy phi đạn mà tầm bắn vượt quá giới hạn quy định.
Theo Tướng Amin, "phi đạn này vẫn còn đang được nghiên cứu và phát triển, chưa có tầm bắn sau cùng, trọng lượng cũng chưa là sau cùng".
Trong lúc đang du hành Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Thư Ký Kofi Annan cho biết ông mong Baghdad sau cùng sẽ xúc tiến việc phá hủy, nếu không, HĐ Bảo An sẽ phải có quyết định - theo ông "không có lý do gì để họ không phá hủy phi đạn vi phạm quy định".

Thanh tra Blix tỏ quan điểm quyết liệt hơn - ông trả lời phỏng vấn của tạp chí Time (phát hành hôm thứ hai) rằng "vận động ngoại giao cần có hậu thuẫn của sức mạnh, công tác thanh tra cần được yểm trợ bởi áp lực".
Trong khi đó, thông cáo của Bộ ngoại giao Nga hôm thứ hai cho biết ông Saddam Hussein có hứa với 1 sứ giả Nga rằng thanh tra quốc tế sẽ không bị ngăn trở làm nhiệm vụ. Ông Saddam đưa ra lời hứa trên hôm chủ nhật với cựu Thủ Tướng Primakov.
Tin trên là sự xác nhận đầu tiên về chuyến đi Baghdad của ông Primakov, cựu Ngoại Trưởng và cựu Thủ Tướng từng làm trung gian điều giải với Iraq trong 5, 6 trường hợp, kể cả các cố gắng tránh chiến cuộc 1991.
Viên chức trực tại Bộ ngoại giao nói không biết hôm thứ hai ông Primakov còn ở Baghdad hay không.
Cùng ngày hôm thứ hai, văn phòng của TT Putin cho biết TT Putin đã nói chuyện điện thoại với TT Chirac để xác nhận sự gần gũi lập trường về Iraq của Nga và Pháp, đặt trên căn bản là dành ưu tiên tìm các giải pháp chính trị ngoại giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.