Hôm nay,  

Lhq: Cuộc Chiến Iraq Làm Mất 6-7 Triệu Việc Làm, 1,000 Tỉ Đô

18/04/200300:00:00(Xem: 4444)
LHQ: xuống cấp môi sinh sau các cuộc chiến, việc sử dụng vũ khí hủy diệt tập thể, bom chùm... mất mát về mạng người dân và lính...
BEIRUT -- Cuộc chiến liên quân tại Iraq có thể gây tốn kém tới 1,000 tỉ đô la (một ngàn tỉ Mỹ Kim) vì mất sản xuất tại các nước Ả Rập, theo lời cảnh cáo của một hội nghị kinh tế Liên Hiệp Quốc tại Beirut hôm thứ hai.
“Một đám mây đen đang bao phủ khắp thế giới và đặc biệt là vùng Ả Rập,” theo lời Mervat Tallawi, Thư Ký Điều Hành của Ủy Ban Kinh Tế và Xã Hội Cho Vùng Tây Á (ESCWA).
Bà ước tính chi phí cuộc chiến là 1 ngàn tỉ đô la về số lượng sản lượng quốc dân mất mát (GDP), vượt xa con số 600 tỉ đô mất mát trong Cuộc Chiến Vùng Vịnh 1991, vào lúc khởi đầu khóa hội nghị 4 ngày.
Tallawi thêm rằng, trong Cuộc Chiến Vùng Vịnh lần trước đã có từ 5 tới 5 triệu việc làm bị mất, và con số cho cuộc chiến lần này sẽ là khoảng giữa 6 và 7 triệu việc làm.

“Trong 10 năm qua, thu nhập trung bình đầu người tại vùng Ả Rập đã là mức thấp nhất thế giới, phần lớn vì giá dầu bị giảm,” theo lời Tallawi.
Bà nói là nỗi đau của vùng này có cả, “sự sụt giảm lãi suất, mức tăng chi phí quân sự (gấp đôi mức trung bình toàn cầu), sụt giảm du khách và thu nhập vận chuyển, đặc biệt là với các hãng hàng không, tăng chi phí bảo hiểm và tái bảo hiểm, cũng như đã sụt giảm mậu diïch giữa các nước Ả Rập.”
Bà cũng nói, “sự xuống cấp môi sinh sau các cuộc chiến, và việc sử dụng vũ khí hủy diệt tập thể, bom chùm... cũng như mất mát về mạng người dân cũng như lính...”
ESCWA tập trung bàn về các “ưu tiên” như cấp nước, toàn cầu hóa, chính sách xã hội, kỹ thuật, và tái thiết Iraq, theo lời Tallawi.
Các nước hội viên ESCWA là Bahrain, Ai Cập, Iraq, Jordan, Kuwait, Lebanon, Oman, Palestine, Qatar, Saudi Arabia, Syria, United Arab Emirates và Yemen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.