Hôm nay,  

Thủ Tướng Đức Khen Kenya: Tăng Viện Vì Dân Chủ Hóa

21/01/200400:00:00(Xem: 4594)
NAIROBI - Trong chặng ghé thứ nhì của chuyến công du 4 nước Phi Châu, sau cuộc hôi đàm với TT Kenya, Thủ Tướng Schroeder mô tả Kenya như là 1 khuôn mẫu về dân chủ hóa, và công bố tăng gấp đôi viện trợ để giúp nước này củng cố cuộc chuyển mình sau nhiều thập niên dưới quyền chế độ toàn trị.
Chính phủ Đức sẽ viện trợ cho Kenya 25 triệu Euro trong năm 2004 và 2005, đồng thời phát triển cac hợp tac về chống khủng bố - thông cáo của phái đoàn Schroeder viết "Kenya là 1 bạn đồng hành quan trọng của nước Đức trong vùng và là gương dân chủ hóa tại lục địa".
Hơn 1 năm trước đây, TT Arap Moi, lãnh tụ kiểu cũ cuối cùng của Phi Châu, đã rời quyền lực trong trật tự.
Giới phân tich chỉ ra rằng tệ nạn tham nhũng tràn lan đã chấm dứt chế độ Arap Moi kéo dài 24 năm bằng thắng lợi áp đảo của TT Kibaki.

Nhà lãnh đạo mới này đã nhanh chóng bắt tay diệt tham nhũng và thu hồi tài sản trị giá 4 tỉ MK mà cac viên chức chế độ cũ trộm cắp và giấu ở ngoại quốc.
Nước Anh đặc biệt quan ngại về Kenya vì nước này ở sát bên Somalia, 1 an toàn khu của du kich Hồi Giáo. TT Kibaki tuyên bố "Kenya thỏa thuận gia tăng cac nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố, hai bên đồng ý cải tiến các biện pháp bảo vệ an ninh cho công dân 2 nước và du khach".
Sau biến cố 11-9, Đức đưa chiến hạm kiểm soát các hải lộ ngoài khơi miền đông Phi-châu góp phần trong sứ mạng đa quốc đề phòng khủng bố có thể được chứa chấp ở Sừng châu Phi. Cac quan ngại về khủng bố là sự thực khi khủng bố tấn công 1 khach sạn của người Israel ở Kenya trong Tháng 11-2002, gây thiệt mạng 15 nguời, hầu như đồng thời với vụ hỏa tiễn kê vai bắn hụt 1 phi cơ thương mại của Israel cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.