Hôm nay,  

Tòa Quốc Tế Xử Về Bức Tường Ngăn Cách Israel, Palestine

24/02/200400:00:00(Xem: 4517)
THE HAGUE - Chánh án đoàn của tòa án quốc tế 15 thành viên tại The Hague dự định tổ chức 3 ngày điều trần, bắt đầu hôm thứ hai, về vụ kiện chống lại bức tường an ninh do nhà cầm quyền Israel xây dựng.
Đây cũng là lần đầu tiên cach chính sách của Israel bị đưa ra kiện với pháp đình quốc tế.
Phía không dự phiên tòa gồm có Hoa Kỳ, Israel và các nước Aâu Châu phản đối sự can thiệp của tòa The Hague.
Đa số công chúng dự thính là người từ các nước Hồi Giáo. Hàng ngàn người của 2 phe thân Israel và thân Palestine sẵn sàng biểu tình phía ngoài Lâu Đài Hòa Bình, nơi đặt tòa quốc tế.
Ông Nasser al-Kidwa, trưởng đoàn Palestine, là người được tòa cho phép trình bày đầu tiên, cũng lên án các trận tấn công tự sát.

Phía Palestine tranh cãi rằng tường an ninh không do nhu cầu an ninh mà để củng cố cuộc chiếm đóng và lấn chiếm đất. Họ hi vọng phán quyết của tòa quốc tế sẽ buộc chính quyền Israel phá bỏ tường an ninh - phiá kiện chỉ ra rằng tại 1 số khu vực, tường an ninh lấn 5, 6 dặm vào lãnh thổ Tây Ngạn, dài tổng cộng 450 dặm khi hoàn thành sẽ làm việc thành lập quốc gia Palestine độc lập trở thành bất khả.
Nhà cầm quyền Israel không chính thưc dự cac cuộc điều trần tại tòa quốc tế mà gửi 1 nhóm chuyên viên pháp lý theo dõi cac biến chuyển, và vận động biểu tình bên ngoài.
Thân nhân của những người thiệt mạng trong các vụ đánh bom tự sát dự định trưng cac bich chương in hình ảnh những người chết vì bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.