Hôm nay,  

Loạn Quân Vào, Haiti Sắp Đổ; Tqlc Mỹ Đi Bảo Vệ Sứ Quán

24/02/200400:00:00(Xem: 4313)
PORT-AU-PRINCE - Loạn quân Haiti đã tràn ngập hải cảng Cap-Haitien, cũng là thành phố lớn hạng nhì của đảo quốc và báo tin sắp tiến đánh thủ đô để lật đổ TT Aristide.
Trong luc hàng ngàn người can dự vào cac hoạt động hôi của ở Cap-Haitien, lãnh tụ loạn quân Guy Philippe tiên đoán chiến thắng quân chính phủ sẽ là dễ dàng.
Sau 1 ngụm bia tại khach sạn, thủ lãnh Philippe nói "Dưới 15 ngày sắp tới, chúng tôi sẽ hoàn toàn kiểm soát Haiti".
Trong khach sạn, phóng viên thấy các thuộc hạ của thủ lãnh Philippe uống bia và ăn cac món thịt cừu, thịt gà với cơm và đậu.
Cac nguồn tin thân cận chính quyền cho hay đã có 5, 6 Bộ Trưởng dò hỏi bạn bè để tìm nơi ẩn núp trong trường hợp thủ đô bị tấn công.

Trên làn sóng phát thanh, Ngoại Trưởng Villepin của Pháp hô hào những Pháp-kiều không cần ở lại Haiti hãy ra đi - ông Villepin không chính thức loan báo kế hoạch di tản.
Tại thủ đô Port-au-Prince, có ước lượng 2000 công dân Pháp sinh sống. Thắng lợi của khoảng 200 loạn quân tại thành phố cảng nửa triệu dân là bước tiến đáng kể của phe chống Aristide kể từ đầu Tháng 2.
Ít nhất 15 người chết trong trận đánh.
Loạn quân chưa có kế hoạch chính trị cụ thể, nhưng thủ lãnh Buteur Metayer đã tự xưng là Tổng Thống từ hôm Thứ 5 tuần qua.
Hoa Kỳ đã nói rõ sẽ không đưa quân sang Haiti tái lập trật tự.
Theo tin sau cùng, Hoa Kỳ đã gửi đi 1 đơn vị TQLC để bảo vệ tòa ĐS tại thủ đô Port-au-Prince.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.