Hôm nay,  

Arnold: Cali Cần 14 Năm Giảm Chi, Trả Nợ

17/02/200400:00:00(Xem: 4315)
SAN FRANCISCO - Trong lúc ngân sách đang cạn dần, nay là lúc cử tri California sắp phải ra quyết định về kế hoạch phát hành 15 tỉ MK trái phiếu theo đề nghị của Thống Đốc Arnold Schwarzenegger, mà hậu quả sẽ kéo dài 1 thập niên hay lâu hơn, hoặc phải chịu đau khổ với các biện pháp tăng thuế tạm thời và giảm chi nặng nề.
Ông Schwarzenegger ra sức thuyết phục rằng món thuốc đắng sẽ hòa tan dần dần, việc trả nợ kéo dài từ 9 đến 14 năm là phương cach êm dịu nhất để California tự hồi phục.
Cac nhân vật đả kich lập luận rằng làm theo cách của ông Schwarzeneger là sai lầm nếu cư dân phải gánh nợ lâu dài để giải quyết các vấn đề ngắn hạn.
Nhưng, nếu cử tri không chấp thuận kế hoạch trái phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 2-3, ông Schwarzenegger báo trước sẽ có những giảm chi lớn khiến cho California trở thành nơi không được chọn để sinh sống.

Khó khăn tài chánh tại California bắt đầu vì Sacramento đã không giảm chi khi tình trạng suy thoái làm tiêu tan các nguồn thu từ thuế, cộng thêm vụ truất chức Thống Đốc Gray Davis, đưa cơ quan Lập Pháp do đảng DC kiểm soát vào thế thủ với khoản thiếu hụt ngân sach ước lượng 22 tỉ MK.
Cac cải thiện ở thi trường chứng khoán có thể là hữu ich, nhưng không đúng luc. California đã trải qua tình thế tuơng tự vào đầu thập niên 1990, dưới quyền lãnh đạo của Thống Đốc Pete Wilson - vào thời gian đó, ông Wilson phản ứng bằng các khoản vay nợ ngắn hạn nhiều tỉ MK, giảm chi và tăng thuế.
Thống Đốc Schwarzenegger chủ trương giữ thuế ở mức hiện nay, vay tiền trả dài hạn.
Kết quả khảo sát dư luận hồi giữa Tháng 1 cho thấy 35% cử tri California chấp nhận phát hành trái phiếu 15 ti. Theo ước lượng, để hoàn vốn vay trái phiếu, mỗi người dân phải gánh chịu trung bình 425 MK, tính theo dân số hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.