Hôm nay,  

Tt Bush Tới Tiệp Hô Hào Nato Góp Sức Giải Giới Saddam

21/11/200200:00:00(Xem: 4294)
PRAGUE - Trong lúc cac đồng minh Aâu Châu hội họp tại thủ đô Tiệp dưới sự che chở của chiến đấu cơ Hoa Kỳ, TT Bush hô hào NATO đứng chung trong 1 liên minh về ý chí chống lại nhà lãnh đạo Saddam Hussein của Iraq để chiến tranh có thể tránh được - ông nói "duy trì sức mạnh và đoàn kết, chúng ta sẽ thành công".
Là một trong các nhà lãnh đạo tới trước nhất để dự hội nghị thượng đỉnh NATO hàng năm, TT Bush muốn trấn an các đồng minh bằng những hứa hẹn tham khảo và các hi vọng hòa bình.
Trong cuộc họp báo chung với TT Vaclav Havel, vị nguyên thủ Hoa Kỳ nói: đụng độ quân sự là chọn lựa sau cùng và có thể tránh được, ông Saddam có thể nhận ra thông điệp.
Tham vụ báo chí Bạch Oác Ari Fleischer cho biết TT muốn dùng các cuộc gặp gỡ riêng với các nhà lãnh đạo Tiệp, Thổ, Pháp và Anh để thảo luận về "chính nghĩa". TT Bush nói "đến lúc đó, chúng tôi sẽ tham khảo, mọi quốc gia có thể chọn tham gia hay không" - và ông nhắc nhở rằng cộng hòa Tiệp có các đơn vị chống vũ khí hóa học và vi trùng vào hạng giỏi nhất thế giới.
Ông Bush không dự định hội đàm với Thủ Tướng Đức Schroeder, người đã gây giận dữ TT Bush vì lập trường chống giải giới Iraq bằng vũ lực nêu ra trong cuộc vận động tái tranh cử - theo tham vụ Ari Fleischer, 2 ông sẽ gặp nhau tại dạ tiệc tối Thứ Tư.
Về trường hợp nước Đức, TT Bush nói "quyết định nước Đức sẽ chọn cũng như Tiệp hay Anh chọn".

Hàng ngàn người đe dọa biểu tình bao quanh hội nghị thượng đỉnh NATO trong ngày Thứ 5, nhưng vào sáng sớm Thứ Tư các địa đểm tập trung vẫn vắng vẻ - chính phủ Tiệp đã huy động 12,000 cảnh sát, 2200 quân nhân trang bị hùng hậu và các đơn vị chống khủng bố để bảo vệ các quốc trưởng và Thủ Tướng.
Phản lực cơ F-16 tuần thám không phận Tiệp, trong khi phi công bản xứ bay ở tầm thấp hơn. Hôm Thứ 3, công nhân hỏa xa phát giác 1 vật nổ trên đường sắt.
Chương trình nói chuyện với sinh viên của TT Hoa Kỳ được dời từ trụ sở đài phát thanh Aâu Châu Tự Do tới 1 khách sạn.
Các nhà ngoại giao cho biết họ đang thương lượng 1 Tuyên Cáo lập lại các đòi hỏi của LHQ là Iraq phải chấp nhận thanh tra vũ khí vô giới hạn.
Nói chuyên với sinh viên Tiệp, TT Bush báo động rằng cơ nguy khủng bố đe dọa các nước hội viên NATO là nguy hiểm tương tự quân đội Hitler trong quá khứ. Năm 1938, Anh và Pháp chịu thua áp lực của Đức, để cho nhà độc tài Hitler sáp nhập xứ Sudentenland nói tiếng Đức của lãnh thổ Tiệp để Hitler dùng làm bàn đạp chiếm Ba Lan.
Cử tọa sinh viên im lặng nghe, trong khi ông Bush tiếp "Sự cam kết của Hoa Kỳ đối với châu Aâu có thể được nhận thấy qua những mộ phần được chăm sóc chu đáo của số chiến sĩ đã hi sinh mạng sống vì tự do của lục địa này" .....
Phóng viên ghi nhận khoảng 200 đảng viên CS tập trung biểu tình ở công viên của Phố Cổ, và không xẩy ra bạo động. Một cuộc biểu tình lớn hơn được dự trù vào buổi chiều Thứ Tư tại bên ngoài nơi họp các Ngoại Trưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.