Hôm nay,  

Thiên Đường Đồ Dỏm Thái Lan Hủy 360,000 Cd, Dvd Dỏm

19/08/200200:00:00(Xem: 4091)
BANGKOK (Reuters) - Cảnh sát Thái Lan đã làm một màn biểu diễn, cho xe hủ lô cán nát các đĩa CD sao chép lập hôm chủ nhật tại Pathum Thani, phía Bắc Bangkok.
Hơn 360,000 đồ giả mạo, gồm cả đồng hồ dỏm, CD in lậu, túi xách và aó quần mạo hóa với trị giá đường phố 2.75 triệu đô la mà cảnh sát tịch thu năm nay đã được cán nát để xóa bỏ hình ảnh Thái Lan là thiên đường của đồ dỏm.
Các công ty nhu liệu vẫn than phiền rằng CD và DVD in lậu, mọi thứ từ nhu liệu Windows mới nhất cho tới phim Hollywood, đang bùng nổ và bán gần như công khai tại Pantip Plaza, một thương xá đông đảo ngay giữa Bangkok.
Một tay in lậu CD tại Pantip Plaza giải thích với Reuters, “Chúng tôi không thể nào mua nổi bản quyền các thứ này, vì nó đắt kinh khủng. Nếu bạn trả 20,000 baht cho một dàn máy điện toán, bạn sẽ phải trả thêm 30,000 baht để mua các nhu liệu thứ thiệt, điều không ai hiểu nổi.”

Đó là sự thật: Một nhu liệu Windows XP thứ thiệt bán tại 1 cửa tiệm chính thức trên tầng thứ nhì của Pantip giá 9,000 baht. Vài mét cách đó, nhu liệu này in dỏm bán giá 130 baht.
Các tay chuyên in dỏm nhu liệu nói, giá đắt nhất của họ là máy in CD giá 50 triệu baht, nhưng giá sản xuất mỗi đĩa CD chỉ có 10 baht. Và một số còn nói rằng họ đang khuyến khích nền công nghệ tin học và giáo dục quê nhà bằng cách in dỏm nhu liệu.
Cảnh sát Thái Lan chối rằng họ không hề nhân nhượng với bọn in dỏm CD. Nhưng Liên Minh Nhu Liệu Kinh Doanh (BSA), đại diện các công ty nhu liệu Hoa Kỳ, ước tính là 79% nhu liệu xài tại Thái Lan năm ngoái là in lậu, trong khi năm 2000 con số này là 81%.
Thứ Trưởng Bộ Thương Mại nói với Reuters là sẽ cố gắng đưa con số in lậu này sụt xuống còn thấp hơn 70% năm nay. Và bộ này cho biết gần 5,000 người in lậu và bán lậu CD dỏm đã bị bắt năm ngoái, nghĩa là tăng nhiều so với năm trước đó.
Bộ Thương Mại cho biết sẽ sửa luật để kiểm soát và điều hợp việc nhập cảng các máy in CD.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.