Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

06/02/200200:00:00(Xem: 4010)
SAUDI NHẬN CÓ 15 CÔNG DÂN TRONG NHÓM KHỦNG BỐ 11-9
RIYADH - Lần đầu tiên nước Saudi Arabia thừa nhận rằng 15 người trong số 19 không tặc tấn công tự sát Hoa Kỳ ngày 11-9 là công dân của họ, nhưng đồng thời nói rằng vương quốc giàu tài nguyên dầu mỏ này không chịu trách nhiệm về những hành động của 15 người đó.
Hoàng thân Nayef, Bộ TRưởng Nội Vụ, nói "Chúng tôi đã kiểm nhận được các tên tuổi đó, gia đình họ đã được báo tin".
Saudi Arabia là sinh quán của trùm khủng bố Bin Laden, nhưng đã tước quốc tịch ông ta năm 1994.
Trả lời phỏng vấn của phái viên thông tấn xã Associated Press về Bin Laden, Bộ Trưởng Nayef nói không hay biết tin tức về Bin Laden, cũng không quan tạm tới đề tài đó.

MÁY ĐIỆN TOÁN MANG TRÊN TAY ÁO
Công ty Pioneer Corp. đã trình làng sản phẩm mới nhất của trang phục thời trang kiêm điện toán, gọi là “wearable PC” (điện toán mặc trên người). Với chiếc áo khoác loại nhống nhiệt độ cao, tay áo có máy điện toán gắn vào để tha hồ vào Internet.

NHÀ CỰU TT REAGAN THÀNH DI TÍCH LỊCH SỬ
WASHINGTON D.C. - TT George W. Bush hôm thứ tư ký đạo luật biến ngôi nhà ấu thời của cựu TT Reagan trở thành di tich lịch sử cấp liên bang. Cơ sở tư nhân Ronald Reagan Boyhood Foundation hiện là chủ nhân ngôi nhà tại thị xã Dixon (bang Illinois), nơi ông Reagan sinh sống trong thập niên 1920. Với đạo luật này, di sản của vị TT Hoa Kỳ thứ 40 được giao cho cơ quan Công Viên Quốc GIa chăm sóc. Cùng ngày hôm nay, cựu TT Reagan mừng sinh nhật thứ 91. Ông hiện chung sống với phu nhân Nancy trong vùng Los Angeles và ít xuất hiện kể từ năm 1994 vì bệnh Alzheimer.

2 PHE A PHÚ HÃN DÀN HÒA, ĐỔI TÙ BINH
GARDEZ - Hôm thứ ba, 2 phe tranh giành quyền kiểm soát tỉnh Gardez (Afghanistan) đã trao đổi tù binh, kết quả điều giải của 1 phái bộ Kabul, nhưng phe sứ quân Zadran dọa sử dụng vũ lực nếu mất quyền. Đa số trong 200 tù binh Zadran và 40 tù binh Saifullah đều có vẻ mạnh khoẻ, trừ vài người yếu sức. 2 phe giao tranh dữ dội trong 2 ngày bằng cả vũ khí nặng cho tới khi lực lượng của sứ quân Zadran bội đẩy lui. Ông Ahmadzai, trọng tài do chính quyền Kabul phái tới, nói "Tôi vui mừng hay tin thử thach khó nhất là dàn xếp trao đổi tù binh đã hoàn thành tốt đẹp".

50 NĂM NỮ HOÀNG ANH LÊN NGÔI
LONDON - Hôm nay là ngày kỉ niệm 50 năm lên ngôi của Nữ Hoàng nước Anh, đánh dấu bằng lễ khánh thành Trung Tâm Ung Thư mang tên Vua Cha quá cố, chết vì bệnh ung thư. Thông thường, hàng năm Nữ Hoàng kỉ niệm ngày băng hà của Vua Cha trong riêng tư với gia đình ở sở đất của Hoàng Gia ở Norfolk, nơi VUa CHa thở hơi cuối cùng. Có 1 nữ tì theo hầu, bà lái xe Roll Royce tới lối vào của Trung Tâm, cach thủ đô 100 dặm, giữa tiếng reo mừng của khoảng 50 người chờ đón. Khi Nữ Hoàng còn là công chuá Elizabeth 25 tuổi, đang thăm Kenya, ngày 6-2-1952 bà nghe tin vua cha đã từ trần trong giấc ngủ sau nhiều tháng chịu đựng bệnh ung thư. Khoảng 70 % thần dân của Nữ Hoàng tán thành duy trì nền quân chủ lập hiến.

RA TÒA VẪN CHỐI TỘI DIỆT CHỦNG


THE HAGUE - Trong 7 người bị đưa ra toà xử tội ac chiến tranh và chống nhân loại tại trại tập trung Keraterm trong chiến cuộc Bosnia 1992-95, có 1 người không nhận tội. Bị can Dusan Fustar nguyên là thợ máy, có luc là Trưởng Trại, đã nộp mình hôm Thứ 5 tuần qua. Bị can 47 tuổi, đầu hói này đáp là "not guilty" mỗi lần 1 trong 7 tội danh được ông chánh án người Hàn tuyên đọc tại pháp đình The Hague. Keraterm là 1 trong 3 trại tập trung ở vùng tây bắc Bosnia, nhốt dân Hồi Giáo và người Croat trong thời gian thanh lọc chủng tộc. Hồi Tháng 11, toà quốc tế The Hague kết án từ 3 năm tù đến 15 năm tù 3 lính gác trại Keraterm, về những tội danh tương tự trại trưởng Fustar.

BẮT GẶP BOM QUẤN QUANH NGƯỜI CẢM TỬ
JERUSALEM - Cảnh sát Israel hôm thứ tư phá nổ 1 vật nổ bó quanh người 1 hành khách trên xe bus đi từ Jeruslaem tới 1 trại định cư ở ngoại thành. Phát ngôn viên nói : tài xế phát giác 1 hành khach khả nghi, tới trạm kiểm soát đã ngừng xe lại, báo cho cảnh sát biết. Chuyên viên chất nổ đã tới tháo ngòi. Nghi can chống cự đã bị khống chế và còng tay. Chưa rõ nghi can sẽ kich hoả bom để tấn công thí mạng hay dự định đi gài bom.

HỒNG KÔNG: DỊCH CÚM GÀ THÊM NGUY
HONGKONG - Nhiều người dân Hongkong không mua gà, mặc dù gà là món ăn chính trong những ngày Tết sắp đến. Bà Lily Yam, Bộ Trưởng Môi Trường và Thực Phẩm, cho biết đã có ít nhất 7 trại chăn nuôi bị truyền nhiễm bệnh cúm gà, và trong ngày hôm thứ tư sẽ có quyết định cách ly 22 trại gà. CŨng từ hôm thứ tư, gà trong vùng Kam Tim bị cấp đưa ra thị trường. Một tiểu thương tại chợ North Point vắng vẻ hôm thứ tư cho biết doanh thu của bà giảm 80 %. Đây là lần thứ nhì kể từ Tháng 5-2001, bệnh cúm gà tái phát ở Hongkong, và kể từ cuối tuần qua, 169,000 con gà đã bị tiêu diệt.

A PHÚ HÃN LO CỨU ĐÓI
HERAT - Chương Trình Lương Thực LHQ thông báo đang thành lập lực lượng trực thăng để tìm kiếm những vùng hẻo lánh có dân đói ở Afghanistan. Phát ngôn viên nói những chuyến bay trực thăng đầu tiên sẽ lên đường vào ngày Thứ 3 sắp tới và cho biết trong 4 tháng qua, 270,000 tấn lương thực đã được cấp phát cho 6 triệu 600,000 người thiếu đói. Sau ngày chế độ Talebab tan rã, việc phân phối cứu trợ phẩm có dễ dàng hơn, nhưng chưa tới được 1 số vùng hẻo lánh. Số người chạy loạn tạm trú tại các trại tị nạn được ước lượng đông từ 3 triệu đến 4 triệu, đa số tập trung quanh các thị trấn Kandahar và Kunduz.

TT INDONESIA ĐÓN THỦ TƯỚNG ÚC
JAKARTA - Thủ Tướng Australia hôm thứ tư gặp TT Megawati trong ngày đầu tiên của 3 ngày công du Indonesia, gồm những cuộc thảo luận tế nhị nhằm cải thiện bang giao với quốc gia có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới. Indonesia và Australia là 2 lân bang gần gũi, nhưng bất đồng từ tình trạng nhân quyền ở Đông Timor cho tới vấn đề di dân, đa số nhập lậu vào Australia qua ngả Indonesia. Sau cuộc hội đàm đầu tiên, bà TT Megawati tuyên bố cuộc thảo luận đã diễn ra thân mật, quan hệ giữa 2 nước sẽ theo sát thực tế hơn trong tương lai để đưa tới những liên lạc ổn định và chặt chẽ hơn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.