Hôm nay,  

Asean Cũng Lo Bàn Tự Do Mậu Dịch Với Liên Âu

07/04/200200:00:00(Xem: 4220)
SINGAPORE (Reuters) - Thủ Tướng Goh Chok Tong đã họp hôm thứ sáu với Ủy Viên Âu Châu Chris Patten về đề nghị hình thành một hiệp ước tự do mậu dịch giữa 10 nước ASEAN và Liên Âu, theo lời một bản văn chính phủ Singapore.

Bản văn cho biết hai người cũng thảo luận về khả năng ký kết một hiệp ước tự do mậu dịch giữa Singapore và 15 nước Liên Âu.

Bản văn từ văn phòng Thủ Tướng viết thêm, "Họ họp về giải pháp tìm một hiệp ước tự do mậu dịch ASEAN và Liên Âu trong hoàn cảnh Trung Quốc và Nhật Bản đã riêng từng nứơc thăm dò với ASEAN về một hiệp ước tự do mậu dịch tương tự, và về cách nào điều này sẽ giúp đỡ kinh tế vùng ASEAN hội nhập [toàn cầu]."

Riêng phần Singapore, tuần này đã cho biết nước này hy vọng ký tự do mậu dịch với Hoa Kỳ vào giữa năm nay, trong lúc Washington nói là vẫn chưa biết thời điểm có thể ký nhưng đã nhìn đây như một mô hình để ký kết tự do mậu dịch với từng nước trong vùng Đông Nam Á.

Riêng tình hình khối ASEAN, suất thuế biểu 0-5 phần trăm đánh trên các hàng hóa sản xuất nội trong vùng của tổ chức ASEAN hiện đang được sửa soạn để có hiệu lực vào tháng giêng năm tới.

Hiện nay, hầu hết các quốc gia ASEAN có vẻ hồ hởi với ý kiến về Mậu dịch Tự do với Nhật bản, vì Nhật là một quốc gia tiền tiến đông dân mà không có đất trồng trọt, do đó không đe dọa các nền nông nghiệp tại địa phuơng ASEAN. Phi Luật Tân hiện đang trông đợi để xuất khẩu soài và chuối sang Nhật Bản.

Trong khi đó, nhiều nước ASEAN lo ngại về viễn ảnh mậu dịch Tự do với Trung quốc, vì ngán bị nông phẩm của Trung quốc tràn ngập. Hiện nay Phi Luật Tân đang nghiên cứu kỹ mặt nào có lợi và mặt nào có hại khi ký thoả hiệp mậu dịch tự do Phi-Trung.

Ngoài sự quan tâm về Thoả hiệp Mậu dịch Tư do, các bộ trưởng ASEAN cũng bàn thảo về tình hình thương mại phát triển tại Hoa kỳ, trong đó hàm ý đưa việc Hoa Kỳ áp đặt thuế biểu 30% cho thép nhập khẩu. Mặc dầu sự áp đặt thuộc về nghĩa vụ chống lại hàng nhập khẩu phá giá được WTO cho phép tuỳ theo trường hợp nào đó, nhưng biện pháp áp đặt của Hoa Kỳ cho nhìn thấy rõ như là một hàng rào cản về mậu dịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.