Hôm nay,  

Bi Đát: 3 Tháng Mất Nửa Triệu Việc Làm

06/05/200300:00:00(Xem: 4472)
WASHINGTON D.C. - Hi vọng rằng chiến tranh sẽ kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ trỗi dậy chưa xẩy ra như sự mong đợi của giới phân tích.
Xe tăng Mỹ tiến vào thủ đô Baghdad trong tuần lễ thứ nhì của Tháng Tư, nhưng thắng lợi quân sự đã không ngăn cản những đợt giảm người lao động trong nước.
Tổng số người mất việc 3 tháng qua vượt quá nửa triệu, là triệu chứng thường thấy chỉ ở những thời điểm xấu của suy thoái.
Bức tranh kinh tế càng có vẻ mong manh hơn ở các hãng xưởng cắt bớt 95,000 việc làm trong Tháng Tư, là tháng thứ 33 liên tiếp, khiến cho tổng số người mất việc ở khu vực sản xuất lên tới 2 triệu 200,000.
Các nhà sản xuất xe hơi cũng báo cáo doanh thu giảm sút mặc dù đã thực hành các sáng kiến khuyến mãi hấp dẫn.
Theo nhận xét của ông David Wyss, kinh tế gia của Standard & Poor, "chúng ta còn chịu hậu quả của các vấn đề về năng suất vượt mức cần thiết của các ngành kỹ nghệ, trong khi giới tiêu thụ còn nợ nần ngập đầu".

Giới kinh tế gia hi vọng rằng sự gia tăng tỉ lệ thất nghiệp (6% trong Tháng Tư) sẽ khiến Quốc Hội thông qua kế hoạch giảm thuế của TT Bush ở mức 400 tỉ, thay vì 726 tỉ đề nghị.
Trong phát biểu ý kiến lần đầu tiên sau chiến cuộc Iraq, Thống Đốc quỹ liên bang Alan Greenspan tiên đoán rằng kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng, nhưng thời điểm và mức độ chưa thể biết được - ông Greenspan cũng báo động rằng giảm thuế thêm nữa có thể làm tăng thiếu hụty ngân sách. Nhiều kinh tế gia tư cũng đồng ý với nhận định này.
Theo kinh tế gia David Rosenberg, kinh tế Hoa Kỳ chỉ tăng trưởng ở tỉ lệ 1.8% trong quý 2, không thay đổi nhiều so với 3 tháng đầu năm. Ông Rosenberg mong đợi tỉ lệ tăng trưởng sẽ là 3% trong quý 3 và khoảng 2.5% trong 3 tháng cuối năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.