Hôm nay,  

Giáo Hoàng Làm Thánh Lễ, 800,000 Giáo Dân Tham Dự

29/07/200200:00:00(Xem: 3932)
TORONTO, Canada (AP) - Nói công khai lần đầu tiên về cú xì căng đan, Đức Giáo Hoàng John Paull II nói các thanh niên Công Giaó hôm chủ nhật rằng lạm dụng tình dục trẻ em bởi các tu sĩ “làm đầy chúng ta một cảm giác sâu thẳm của sự buồn bã và hổ thẹn,” nhưng Ngài thúc giục họ hãy hỗ trợ đại đa số các tu sĩ vẫn tốt lành.

Vị giaó hoàng 82 tuổi, yếu sức, nói rõ ràng và có những lần mạnh mẽ trong buổi Thánh Lễ 3 giờ đồng hồ trong NGày Thanh Niên Thế Giới, mềm giọng đi vào lúc cuối khi đã mệt mỏi thấy rõ, nói vài chữ khó nghe và mất chỗ đang nói trong bài diễn văn.

Ngài nói với khoảng 800,000 tín đồ trong Thánh Lễ ngoài trở rằng tuổi trẻ đừng nêu để cho hành vi của vài người làm lung lay đức tin của mình.

“Nếu con yêu thương Jesus, thì hãy yêu thương Giáo Hội. Đừng để bị thất vọng bởi tội lỗi và sai lầm của vài người trong giaó hội...”

Kể từ than1g giêng, Giáo Hội Công Giáo tại Mỹ bị vây bủa bởi các lời tố giác về lạm dụng tình dục, và các vụ mới đây cũng xuất hiện ở Đức, Ái Nhĩ Lan và cả Ba Lan. Ca nada chỉ vướng có 1 vụ lạm dụng sex hồi thập niên 1990s.

Khoảng 300 trong tổng số 46,000 tu sĩ tại Hoa Kỳ đã bị cho rời chức vụ năm nay bởi vì các tố giác lạm dụng sex.

Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng đưa ra cùng lúc với việc baó chí Canada nói về các vụ bắt giam tuần trước đối với 2 tu sĩ New Jersey trong màn cảnh sát gài bẫy một đường dây bán dâm đồng tính luyến ái tại Montreal. Một phát ngôn nhân của giaó phận Newark, N.J. nói là cả 2 vị đều đã tự ý rời chức vụ sau khi bị bắt.

Trong số người dự thánh lễ chủ nhật có cả Thủ Tướng Jean Cretien, tại nơi trước kia là sân bay và được biến thành 1 nhà thờ ngoài trời.

Các viên chức Vatican nói cảnh sát Toronto ước tính đám đông khoảng 800,000 người. Đài Canadian Broadcasting Corp. gọi đây là đám đông lớn nhất trong lịch sử Canada.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.