Hôm nay,  

Mỹ Xin Nato Giúp Đánh Iraq; Nga: Chech Độc Hại Hơn Iraq

26/09/200200:00:00(Xem: 4415)
Nga trả giá: OK đánh Iraq nếu để Nga càn quét Chech ở Georgia
WARSAW - Hoa Kỳ truyền thông điệp tới các đồng minh Aâu Châu về nguy cơ Iraq, nhưng Nga cho rằng loạn quân đặt căn cứ trên lãnh thổ nuơc cộng hòa Georgia nguy hiểm hơn Baghdad.
Bộ Trưởng quốc phòng của 19 nước NATO thảo luận về Iraq trong giờ ăn tối sau khi theo dõi cuộc thuyết trình kín của các viên chức tình báo Hoa Kỳ về các nỗ lực phát triển vũ khí của nhà độc tài Saddam Hussein.
Các Bộ Trưởng quốc phòng còn do dự trong việc hậu thuẫn Washington lật đổ Saddam cũng đã nhận được "hồ sơ Iraq" của Thủ Tướng Anh - theo tài liệu này, Baghdad có thể phóng ra một trận tấn công ngoài quy ước trong vòng 45 phút.
Ông Federico Trillo, Bộ Trưởng quốc phòng Tây Ban Nha, nhận xét rằng những trình bày của Hoa Kỳ tại 2 ngày hội nghị không chính thức là hấp dẫn và thuyết phục - ông dự đoán LHQ sẽ có hành động, có thể có 1 quyết nghị mới.

Nga và Pháp không công nhận nhu cầu về 1 quyết nghị mới, bao gồm kỳ hạn mà nếu Iraq không tuân thủ, Hoa Kỳ sẽ tấn công.
Nước Nga, đồng minh mới của NATO, cho biết có bằng chứng không thể lật ngược được về việc nhà cầm quyền Georgia không có biện pháp hữu hiệu chống lại khủng bố quốc tế.
Báo chí Nga phỏng đoán rằng Moscow đang tìm kiếm sự bất can thiệp của Washington để tảo thanh loạn quân Chechnya ở Georgia, đổi lại Nga sẽ ủng hộ Mỹ trong vấn đề Iraq.
Bộ Trưởng quốc phòng Sergei Ivanov tỏ ra không vội trong việc giải quyết vấn đề Iraq - ông nói "vài tháng là đủ để có kết luận về vấn đề này", và đề nghị phương thich song hành, là vừa tái tục thanh tra vũ khí ở Iraq, cùng lúc với các cuộc thảo luận tại Hội Đồng Bảo An LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.