Hôm nay,  

Iraq Khó Bình Yên: Bush Tuyên Bố Mất Kiên Nhẫn

15/01/200300:00:00(Xem: 4468)
WASHINGTON D.C. - TT George W. Bush hôm thứ ba cho biết ông đau ốm và mệt mỏi về sự phỉnh gạt của Iraq về các vũ khí tình nghi, và thời gian không còn để Baghdad tuân hành nghị quyết của HĐ Bảo An LHQ.
Ông ra dấu hiệu về sự mất kiên nhẫn với Iraq trong khi đoàn thanh tra quốc tế không tìm thấy bằng chứng ủng hộ các tố giác của Hoa Kỳ là Iraq có vũ khí huỷ diệt quy mô. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói "Tôi chưa thấy bằng chứng là ông Saddam đã giải giới".
Tại Baghdad, Phó Thủ Tướng Tareq Aziz tuyên bố "Ông Saddam Hussein là 1 nhà lãnh đạo can trường sẽ chiến đấu đến viên đạn cuối cùng".
Mặt khác, thanh tra LHQ hôm thứ ba tra xét 6 địa điểm tại Iraq, và cho biết đang bắt đầu nhận được tin tình báo do Hoa Kỳ và Anh cung cấp để mở rộng cuộc tìm kiếm.
TT Ai Cập Hosni Mubarak cũng vừa tới vưong quốc Saudi Arabia để thảo luận về các nỗ lực ngoai giao để tránh chiến tranh.
Mặt khác, Ngũ Giác Đài đã điều động 1 lực lượng hải quân tác chiến lớn sang Vùng Vịnh, gồm 7 chiến hạm và hàng ngàn quân nhân TQLC. Hải quân Hoa Kỳ cũng chuẩn bị 6 mẫu hạm trong tầm tấn công Iraq - 2 chiếc đã có mặt tại chỗ, 2 chiếc sẵn sàng lên đường.

Được hỏi TT Bush có sẵn sàng chờ đợi 1 năm, để xác định kho vũ khí của Iraq như thanh tra LHQ tuyên bố hôm thứ hai, tham vụ báo chí Ari Fleischer nói "TT không đề ra 1 thời biểu nhân tạo nào về thời gian ông nghĩ là cần thiết để ông Saddam chứng minh với thế giới rằng ông ta tuân hành nghị quyết của HĐ Bảo An".
Cùng ngày, các viên chức báo tin Hải Quân đang chuẩn bị điều động trong tuần này 1 hải đội 7 tàu và 6000 đến 7000 TQLC từ các căn cứ ở San Diego (California), gần đồng thời với 1 hải đội 7 tàu và 7000 TQLC xuất phát từ duyên hải miền đông Hoa Kỳ.
Theo các viên chức này, lực lượng đổ bộ có thể tiến công từ phía bắc Vịnh Persia cũng như từ hướng Kuwait. TQLC cũng có thể được trực thăng vận từ chiến hạm vào Iraq để lập bộ chỉ huy tiền phương.
Tại Hạ Viện, dân biểu Ike Skelton, chủ tịch Uûy Ban quân vụ, hôm thứ hai nói rằng ông tin chiến tranh Iraq là không tránh được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.