Hôm nay,  

Hoa Lục Xin Đàm Phán Với Đài Loan

27/06/200200:00:00(Xem: 4162)
BẮC KINH - Hôm thứ tư, Trung Quốc kêu gọi mở đàm phán về việc kết thúc lệnh cấm các hoạt động không vận và hải vận giữa lục địa và Đài Loan 5 thập niên qua.
Ông Li Weiyi, phát ngôn viên Hội Đồng Đài-Loan-Vụ, cho biết Bắc Kinh đang chờ thành quả của tuyên bố gần đây của Taipei theo đó "3 đường liên lạc" là thiết yếu, dân chúng 2 bên eo Đài Loan đang kỳ vọng vào sự thiết lập 3 đường liên lạc đó.

Theo lời ông, mở 3 đường liên lạc giữa lục địa và Đài Loan là xu thế của thời đại. Từng nhiều lần lập lại nguyên tắc "Một Trung Hoa", nhưng năm nay Bắc Kinh đề nghị các doanh gia của 2 Bên đóng vai trò tích cực trong việc khởi động đàm phán.


Ông Li Weiyi nói : không có khó khăn kỹ thuật chừng nào vấn đề 3 đường liên lạc đặt căn bản trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

NHưng, ông Li cũng nhấn mạnh rằng : trước khi đảng cầm quyền Đài Loan chưa từ bỏ mục tiêu độc lập trong cương lĩnh, Trung Quốc sẽ không tiếp xúc với bất cứ phe nào của đảng ấy.

Trong tuần qua, Đài Loan đã đơn phương bỏ lệnh cấm mua bán và du lịch giữa 1 nhóm đảo với các thành phố của lục địa, hiệu lực từ Tháng 7.

Hôm thứ ba, tại Bắc Kinh, dân biểu đối lập Đài Loan John Chang hội đàm với giám đốc Đài Loan Vụ. Từ cuối thập niên 1980, các nhà đầu tư Đài Loan đã đổ vào lục địa 80 tỉ MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.