Hôm nay,  

Họ Giang: Thông Cảm Với Đòi Hỏi Dân Chủ

02/09/200000:00:00(Xem: 4461)
NEW YORK (AP) - Lần đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân dành cho một đài TV Tây phương một cuộc phỏng vấn truyền hình và cũng là lần đầu tiên ông ta tỏ cảm tình với phong trào đòi tự do dân chủ ở Thiên an môn 11 năm trước đây.

Giang đã dành cho CBS một cuộc phỏng vấn thu hình ở Beihaide, nơi nghỉ mát của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Cuộc phỏng vấn sẽ được phổ biến trong chương trình “60 phút” của đài CBS vào chủ nhật này.

Theo băng TV ghi trước, Giang đã nói như sau:

“Trong những vụ rối loạn năm 1989 chúng tôi thực sự thông cảm với sự đam mê của các sinh viên đòi có dân chủ và tự do nhiều hơn. Sự thực chúng tôi đã làm việc để cải thiện chế độ dân chủ của chúng tôi”.

Câu nói này là một sự mô tả có cảm tình nhất của một nhà lãnh đạo cao cấp Trung Quốc đối với phong trào sinh viên nói trên, kể từ ngày ban lãnh đạo Trung Quốc ra lệnh cho xe tăng và quân đội giải tán cuộc biểu tình. Trong hai ngày đàn áp 3 và 4 tháng 6 năm 1989 có hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn người, đã bị quân đội bắn chết. Nhà cầm quyền Trung Quốc chưa bao giờ đưa ra những con số đáng tin.

Tuy nhiên Giang cũng trở lại nói theo luận điệu của đảng mà bênh vực cho lệnh đàn áp. Ông ta tố cáo những người ông không nói tên, cho họ là có “ý đồ dùng sinh viên để lật đổ chính phủ lấy cớ vì tự do và dân chủ”.

Khi được hỏi ông ta có thấy nức lòng trước sự can đảm của một người một mình dám trực diện trước đoàn xe tăng trong cuộc đàn áp hay không, Giang nói: “Chúng tôi hoàn toan tôn trọng quyền của công dân được bầy tỏ ý kiến hay nguyện vọng”.

Giang nói: “Nhưng tôi không tán thành mọi sự chống đối ra mặt các biện pháp của chính phủ trong tình trạng khẩn trương. Xe tăng đã ngừng lại, không cán lên người thanh niên đó”.

Giang Trạch Dân sẽ đến New York tuần tới để dự thượng đỉnh LHQ. Rất lễ độ nhưng cũng có lúc sẵng tiếng, Giang Trạch Dân nói ông đồng ý cho phỏng vấn để nhấn mạnh Trung Quốc muốn làm việc với Mỹ - ngay dù sau vụ Mỹ oanh tạc Sứ quán Trung Quốc ở Nam Tư hồi năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.