Hôm nay,  

Singapore Ký Tự Do Mậu Dịch, Asean Bị Sức Eùp

17/02/200200:00:00(Xem: 4361)
SINGAPORE (Reuters) - Singapore sẽ phá vỡ hàng rào thuế quan Khối ASEAN qua việc ký hàng loạt hiệp ước tự do mậu dịch với nhiều nước khác.
Chính phủ Singapore nói là Ủy Viên Mậu Dịch Liên Âu Pascal Lamy đã đáp ứng tích cực đối với 1 đề nghị hiệp ước tự do mậu dịch song phương (FTA) trong 1 chuyến viếng thăm bởi vị đặc sứ này.
Lamy nói với các đại biểu trong bài diễn văn rằng Singapore đã đưa ra một trường hợp kinh tế và chính trị thuyết phục cho một hiệp ước FTA, theo lời Bộ Mậu Dịch Singapore trong 1 bản văn đêm thứ sáu.
Bộ Trưởng Mậu Dịch Singapore George Yeo, người viết thư cho Lamy hồi tháng giêng đề nghị ký tự do mậu dịch, đã tổ chức 1 bữa tiệc trưa hôm thứ sáu cho Ủy Viên Liên Âu trong chuyến viếng thăm 1 ngaỳ ở Singapore.
Hai người đã họp về các phát triển kinh tế và chính trị khu vực, và những cac1h củng cố quan hệ giữa Liên Âu và 10 nước ASEAN.
Singapore đã theo đuổi một loạt các hiệp ước tự do mậud ịch.
Quốc gia 4 triệu d6an này đã ký bản văn FTA đầu tiên với Tân Tây Lan năm ngoái trước khi ký tương tư5ï với Nhật đầu năm nay.

Singapore cũng đang nói chuyện với Mỹ, Úc và Canada, và đã đồng ý bắt đầu cac1 khóa họp với Hội Tự Do Mậu Dịch Âu Châu 4 nước EFTA, với Ấn Độ và với Mexico. Khối Tự Do Mậu Dịch Âu Châu 4 nước hiện gồm Thụy Sĩ, Iceland, Liechstein và Na Uy.
Còn Khối ASEAN hiện gồm các nước Mã Lai, Indonesia, Thái Lan, Phi, Việt Nam, Miến Điện, Lào, Cam Bốt, Singapore và Brunei.
Tình hình Singapore chạy đua ký hiệp ước tự do mậu dịch hàng loạt với nhiều nước chắc chắn sẽ thúc đẩy tiến trình này mau chóng hơn cho nhiều nước ASEAN, trong đó có cả Việt Nam. Vì ASEAN, trong đó có Singapore, sẽ sớm suả thực hiện Khối Tự Do Mậu Dịch AFTA; và khi đó khi hàng Mỹ, Nhật, Liên Âu, Canada, Úc và nhiều nước khác đổ vào Singapore một cách tự do, nghĩa là với rào thuế quan xóa bỏ, thì hàng này tự động chuyển vào trong vùng AFTA cũng buộc các nước khác phải chạy theo, bởi vì nếu họ còn đánh thuế hàng Mỹ, Nhật, Liên Âu, Canada và Úc thì hàng này sẽ dồn qua ngõ Singapore.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.