Hôm nay,  

Tt Bush Kêu Gọi Nato Xét Lại Chiến Lược An Ninh

14/06/200100:00:00(Xem: 4735)
BRUSSELS - TT Hoa Kỳ kêu gọi các đồng minh NATO xét lại chiến lược an ninh, và ông bác bỏ những lời phê bình rằng ông đang đơn phương hành động qua kế hoạch lá chắn phi đạn.

Tại bản doanh của NATO ở thủ đô Bỉ, TT Bush nói: ông quyết tâm theo đuổi sự hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong việc đối phó với nguy cơ phát triển vũ khí tàn phá quy mô và phi đạn nguyên tử. Ông nói rõ chủ trương của Hoa Kỳ là thiết lập cuộc phòng thủ phi đạn có giới hạn nhưng hữu hiệu, hiệp ước tài binh ABM là sản phẩm của Thời Chiến Tranh Lạnh, khi Hoa Kỳ và Nga là kẻ thù, cùng muốn có ý muốn làm nổ tung đối phương.

Vị nguyên thủ Hoa Kỳ biện luận rằng những cơ nguy hiện nay xuất phát từ những kẻ ghét tự do, thù nước Mỹ, thù ghét các đồng minh của Hoa Kỳ, muốn làm nổ tung tất cả. Vấn đề căn bản hiện nay, theo lời ông, là các quốc gia yêu chuộng tự do sẽ phát triển 1 hệ thống bảo vệ tự do, ngăn những hiểm họa đó hay không. Ông George Robertson, Tổng Thư Ký NATO, cho biết các quốc gia hội viên NATO lắng nghe ý kiến của TT BUsh, nhưng chưa vội kết luận.

Phía chống đối kế hoạch lá chắn phi đạn của TT Bush lo rằng tình trạng ổn định chiến lược 3 thập niên sau ngày thành hình hiệp ước tài binh ABM có thể bị đảo lộn. Nga và Trung Quốc, chống kế hoạch của TT Bush, báo động rằng cuộc chạy đua vũ trang có thể tái phát.

Về vấn đề mở rộng NATO, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói "Hãy mở rộng vòng tay đón nhận các hội viên mới để củng cố ổn tịnh cho toàn thể châu Âu". Ông chỉ rõ rằng NATO tiếp tục là diễn đàn quan yếu để Âu Châu và Bắc Mỹ tham khảo và hợp tác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.