Hôm nay,  

Các Võ Sư Aikido Vn Tới Nhật Biểu Diễn Trước 5,000 Người

28/05/199900:00:00(Xem: 6598)
Ngày Thứ Sáu 20/5, võ sư Đặng Thông Phong, sáng lập và là Chủ Tịch môn phái Aikido Tenshinkai (Thiên Tâm Hội Hiệp Khí Đạo) Việt Nam từ năm 1968, nay đặt trụ sở tại Westminster, Hoa Kỳ, đã dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tới Nhật Bản. Phái đoàn gồm bảy người (hai người Mỹ và năm người Mỹ gốc Việt là Adam Lee, Eric Raye, Andrew Avalos, Tom T. Nguyễn, Lương Ngọc Thái, Nguyễn Văn Mỹ) tới tham dự đại hội biểu diễn Aikido Nhật Bản và quốc tế.
Đây là lần đại hội Aikido hằng năm thứ 37, đặc biệt lần này để tưởng niệm cố võ sư chưởng môn phái đời thứ hai là ông Kisshomaru Ueshiba vừa từ trần tháng 1/99, được tổ chức tại Hippon Budokan, (Nhật Bản Vũ Đạo Quán) cạnh hoàng cung, trung tâm Đông Kinh).
Võ sư Đặng Thông Phong hiện mang đai đen 6 đẳng Aikido, 6 đẳng Taekwondo và 5 đẳng Judo, là võ sư Việt Nam mang tổng số đẳng cao nhất. Võ sư sinh năm 1935, luyện tập võ nghệ từ năm 1950, đến nay đã 49 năm. Ông qua Nhật học võ Aikido từ năm 1967 với tổ sư môn phái là ông Morihei Ueshiba (1883-1969). Tới nay, ông đã đào tạo được khoảng 15.000 đệ tử và đây là lần thứ 6 ông trở lại Nhật.
Chương trình biểu diễn bắt đầu lúc 12 giờ trưa ngày 22/5, kéo dài tới 17:30, với sự tham dự của khoảng 5.000 người gồm các võ sư, võ sinh và quan khách.
Cựu Thủ Tướng Kaifu và nhiều quan khách cũng như ông Moriteru Ueshiba, chưởng môn phái đời thứ 3 đã đọc diễn văn chào mừng. Phía quan khách, ngoài các giới chức chính quyền, võ thuật, truyền thông, còn có sự hiện diện của đại sứ một quốc gia có phái đoàn tham dự.

Tổng cộng khoảng 300 võ đường khắp nơi trên đất Nhật và thế giới về dự. Có võ đường 3 người, có võ đường Đức khoảng 90 người, đông nhất là Tự Vệ Đội lên tới khoảng 200 người. Vì số người quá đông, mỗi phái đoàn chỉ biểu diễn trung bình một phút rưỡi.
Đúng 13 giờ là phần biểu diễn của phái đoàn Việt Nam cùng các phái đoàn ngoại quốc khác như Đức, Ý, Phần Lan, Thụy Điển, Á Căn Đình, Gia Nã Đại, Hung Gia Lợi, Đài Loan, Đại Hàn...
Võ sư Đặng Thông Phong cùng bốn đệ tử đai đen đã biểu diễn các thế võ lợi dụng sự xoay chuyển vòng do ông dày công nghiên cứu dựa trên các thế võ cơ bản của Aikido.
Kết thúc chương trình là phần biểu diễn độc đáo của võ sư Moriteru Ueshiba, trưởng môn phái Aikido.
Theo võ sư Đặng Thông Phong, "Hiệp Khí Đạo" là môn phái chủ trương luyện võ để tự vệ, nên chỉ dùng các thế võ nhẹ nhàng uyển chuyển nhưng có khả năng ngăn chận hay hóa giải thế tấn công của kẻ địch. Không tập luyện công phá nên không hại sức khỏe. Hợp với mọi người, mọi lứa tuổi. Luyện võ cũng là để chế ngự lòng hiếu thắng của chính mình. Vì vậy, "Hiệp Khí Đạo" là môn võ chủ trương điều khí thích ứng với các thế võ (ở bậc cao) cũng như tạo không khí hòa hợp với mọi người. Trong môn phái, vị chưởng môn được gọi là "doshu" (đạo chủ) và các võ sư được gọi là "shihan" (sư phạm).
Môn phái Aikido hiện có khoảng 1 triệu rưỡi môn sinh trên toàn thế giới. Aikido vào Việt Nam từ năm 1958, đến nay được 40 năm, Việt Nam hiện có khoảng 2.500 môn sinh đang theo học dưới sự hướng dẫn của các đệ tử lâu đời của võ sư Đặng Thông Phong.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.