Hôm nay,  

Baghdad: Cướp Ngân Hàng, Dân Uøa Theo Chôm

18/04/200300:00:00(Xem: 4390)
BAGHDAD - Bạo động xẩy ra hôm thứ năm tại 1 ngân hàng khi kẻ trộm phá thủng kho bạc, thả trẻ em vào để các em chuyền từng nắm bạc ra ngoài.
Lính Mỹ can thiệp, bắt các tên trộm, thu hồi tiền. Sự việc xẩy ra tại 1 chi nhánh của ngân hàng al-Rashid.
Tin lan nhanh, nhiều người kéo tới đòi chia tiền, có người có trương mục trong ngân hàng này.
Hai người có súng trường Kalashnikov bắn lên trời và chạy về hướng 1 cây cầu gần đó.
Khi đám đông lớn dần lên và trở thành hỗn loạn, lính Mỹ tuần tiễu gọi tăng viện 1 trung đội tới can thiệp. Khoảng 12 người bị bắt trong ngân hàng, gồm 5, 6 thiếu niên. Đám đông hoan hô, trong khi cha mẹ các thiếu niên khoc loc xin tha cho các con họ.
Khoảng 1000 người vây quanh 16 lính Mỹ - có lúc, lính Mỹ phải chĩa súng buộc 1 nhóm người tránh xa chiếc thiết giáp Bradley. Một sĩ quan tìm ra 1 cư dân biết tiếng Anh, nhờ ông ta trấn an đám đông và kêu gọi giải tán.
Đại Tá DeCamp, 1 tiểu đoàn trưởng lục quân, ra lệnh phá tường kho bạc rộng hơn, để chuyển tiền từ ngân hàng về căn cứ cất giữ.
Binh sĩ Mỹ tìm thấy trong kho bạc này khoảng 4 triệu MK, gồm nhiều bó 100 MK, mỗi bó 10,000. Tại 1 chi nhánh khác của ngân hàng al-Rashid, lính Mỹ chuyển các bao tiền lên xe bọc thép mang đi cất ở căn cứ.
Cùng ngày hôm thứ năm, trong luc tuần tiễu khu phố al-Kifah thường có cac hoạt động mua bán ngoại tệ chợ đen, lính Mỹ bắn nhau với các tay súng tình nghi là cướp, 1 tên bị hạ, 5 tên bị bắt.
Một dấu hiệu của sự tái lập trật tự là thuốc chủng và y cụ bị trộm cướp hôm thứ năm được trả về trụ sở của Hội Lưỡi Liềm Đỏ, trong khi tại học viện cảnh sát, dân chúng xếp hàng chờ nhận lại xe bị trộm (đã thu hồi tập trung tại đây).

Tướng Tommy Franks cho biết tệ nạn hôi của giảm bớt từng ngày, và có 2200 cư dân Baghdad tự nguyện làm việc như cảnh sát không vũ trang.
QUÂN CẢNH NAM HÀN TỚI VÙNG VỊNH
SEOUL - Hôm thứ năm, Nam Hàn điều động 20 quân cảnh sang Kuwait như là đội tiền phương cho 1 lực lượng công binh và quân y 650 người không tác chiến trợ giúp công tác nhân đạo tại Iraq bên cạnh liên quân Anh-Mỹ. Tại phi trường quốc tế Incheon, một nhóm phản chiến tổ chức biểu tình phản đối. Nam Hàn đã định kế hoạch gửi 300 quân nhân không tác chiến đi ngày 30-4 và số còn lại lên đường ngày 14-5.
THỐNG ĐỐC TỰ PHONG CỦA THÀNH BAGHDAD
Ông Thống Đốc tự phong của thành Baghdad, Mohammed Mohsen Zubeidiđã rời Khách Sạn Palestine ở Baghdad hôm 17-4-2003 sau cuộc họp báo, hai bên là các cảnh sát đi kèm theo. Là một chính khách lâu năm chống Saddam, Zubeidi nói là ông được bầu làm Thống Đốc bởi các tộc trưởng và giáo trưởng, cùng với đồng thuận của quân đội Mỹ, nhưng quân đội Mỹ lại nói là không hề hỗ trợ việc tự phong này.
DI SẢN VĂN HÓA IRAQ BỊ XÓA SỔ, 2 NHÀ VĂN HÓA MỸ TỪ CHỨC
Giám Đốc Ủy Ban Cố Vấn Tổng Thống Mỹ Về Tài Sản Văn Hóa đã từ chức để phản đối việc quân đội Mỹ không ngăn cản được việc hôi của các di sản văn hóa vô giá của bảo tàng viện Baghdad. “Việc này không được phép xảy ra,” theo lời Martin Sullivan về các cổ vật bị phá hủy hay trộm từ Bảo Tàng Quốc Gia Iraq tuần trước. Một ủy viên cũng cho biết sẽ từ chức.
Sullivan cho biết là ủy ban đã yêu cầu Pentagon gìn giữ di sản văn hóa Iraq nhiều tuần trước khi tấn công. Tương tự, cơ quan UNESCO của LHQ cũng nói là đã yêu cầu Mỹ bảo vệ các di sản Iraq từ nhiều tháng trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.