Hôm nay,  

Chiến Lược Nga: Kết Thân Hoa Lục, Bắc Hàn

17/07/200000:00:00(Xem: 5227)
MOSCOW - TT Vladimir lên đường thăm Trung Quốc - sẽ tới Bắc Kinh chiều Thứ 2 - trong chuyến công du châu Á đầu tiên sau ngày nhậm chức TT (tháng 3) để tạo quân bình ngoại giao sau cuộc Âu du.

Ông nói “Nước Nga là nửa Âu nửa Á, ví như con chim, chỉ tung bay được nếu vận dụng được cả 2 cánh. Á Châu là rất quan trọng đối với Nga”. Ông Putin hi vọng thiết lập với lân bang khổng lồ Trung Quốc mối quan hệ đồng hành, như chủ trương của cựu TT Yelsin, và ông cũng sẽ thăm Bắc Hàn.

Tiếp đó, sau khi ghé lại họp với các nhà lãnh đạo vùng Viễn Đông của Nga, TT Putin sẽ tới Okinawa dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm của nhóm G-8, khai diễn ngày 21.

Chuyến xuất ngoại của chủ nhân Điện Kremlin diễn ra giữa lúc tình hình Moscow căng thẳng vì kế hoạch hạn chế quyền lực của các nhà lãnh đạo cấp vùng, và cuộc đàn áp các tỉ phú. Vì tính cách quy mô của các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, đoàn tháp tùng của TT Putin gồm Ngoại Trưởng Igor Ivanov, Bộ Trưởng Quốc Phòng Igor Sergeyev, Bộ Trưởng Nguyên Tử Lực Yevgeny Adamov, viên chức chưởng cơ quan xuất cảng vũ khí, cố vấn kinh tế Andrei Illarionov, và các nhà lãnh đạo vùng.

Bắc Kinh hiện là bạn hàng lớn mua của Nga dầu mỏ, hơi đốt thiên nhiên. Chỉ tiêu đã đề ra trong cuộc giao thương Nga Hoa là 20 tỉ MK vào năm 2000, nhưng tới nay chỉ mới là 5 tỉ/năm, và ông Putin là một nhà lãnh đạo thực tế, đặt ưu tiên vào vấn đề phát triển mậu dịch với Trung Quốc. Về Bắc Hàn, ông Putin từng nói “Bắc Hàn là láng giềng của Nga, cùng có quyền lợi sinh tử về hòa bình và hòa hợp trong vùng”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.