Hôm nay,  

2 Sư Đoàn Iraq Đầu Hàng

22/03/200300:00:00(Xem: 4317)
QATAR/WASHINGTON -- Hai sư đoàn thiện chiến của Iraq đã đầu hàng quân đội đồng minh.
Các nguồn tin Pentagon đã xác nhận rằng Sư Đoàn 11 Bộ Binh Iraq đã đầu hàng, theo tin Fox News. Như thế là thêm vào cuộc đầu hàng trước đó của 8,000 lính của Sư Đoàn 51 Bộ Binh Cơ Giới Iraq. Như thế nghĩa là mặt trận phía Nam của Iraq kể như gần sụp đổ.
Sư Đoàn 51 Cơ Giới, bản doanh ở Az Zubayr, bảo vệ các hướng đi tới cảng Basra từ phía Nam. Các sĩ quan chỉ huy đơn vị này đã dẫn cả sư đoàn ra đầu hàng toàn bộ. Như thế không có nghĩa là lính Anh và Mỹ có thể đi bộ vào Basra, vì vài nguồn tin nói là có các đơn vị Vệ Binh Cộng Hòa còn trong thành phố này. Nhưng việc chiếm Basra không trở ngại nhiều nữa.
Và nếu Sư Đoàn 11 Bộ Binh, bản doanh ở An Nasiriyah, ra đầu hàng tòàn bộ thì sẽ có tác dụng hơn. Sư Đoàn này kiểm soát các hướng vượt sông Euphrates giữa An Nasiriyah và As Samawa. Nếu liên quân chiếm các cầu này bình yên, họ có thể tiến tức khắc về phía Tây Baghdad. Đó là ơn phước trời cho, bởi vì vùng giữa Tigris và Euphrates thì mật độ dân số đơn hơn và nhiều đầm lầy hơn vùng phía Tây sông Euphrates.

Tuy nhiên, nguồn tin tình báo này còn chỗ nghi vấn, vì một đơn vị của Sư Đoàn 3 Bộ Binh Hoa Kỳ báo cáo đã giao chiến lần đầu tiên khi chạm trán với một số đơn vị Sư Đoàn 11 Iraq gần An Nasiriyah.
Cùng nguồn tin quân báo Pentagon cho biết là vẫn đang thương thuyết để mời gọi đầu hàng từ vài phần tử Vệ Binh Cộng Hòa, và các bản tin khác cho biết các quân nhân phía Bắc Iraq đã sẵn sàng ra hàng ngay khi nào lính Mỹ tới.
Sư Đoàn 51 Bộ Binh Cơ Giới Iraq đã ra hàng với đủ 8,000 lính và 200 xe tăng. Nhiều lính đầu hàng đã xuốngt inh thần và trang bị thiếu thốn, với một số lính mặc áo thun T-shirt và mang súng trường Kalashnikov đã mòn nhẵn.
Một sĩ quan Mỹ ở Nam Iraq, giấu tên, kể lại lúc tiếp đơn vị này, “Tôi cảm thấy tội nghiệp cho họ. Nhiều người trông đói kém thiếu ăn. Họ không được tiếp tế chắc cũng lâu rồi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.