Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma Cầu Nguyện Cho Phật Giáo Việt Nam

15/10/199900:00:00(Xem: 5970)
Pasadena (VB) — “Trong quá khứ, sự hoằng hóa Phật pháp ở Việt Nam đã được phát triển mạnh mẽ. Sự hưng thịnh của Phật giáo Việt Nam là nguồn nước mát đem lại thanh tịnh tươi mát cho dân tộc Việt. Tôi thành tâm cầu nguyện cho Phật pháp Việt Nam mau trở lại hưng thịnh như ngày xưa.”
Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tôn giáo của dân tộc Tây Tạng, đã tuyên bố như trên, trước cử tọa trên 3 ngàn người đến nghe Ngài giảng pháp tại Pasadena, California, hôm thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 1999. Đây là ngày thứ hai trong số ba ngày giảng Pháp tại địa phương này. Ngài cũng đã ngỏ lời cảm tạ chư Tôn Đức và Phật tử Việt Nam đã tụng một thời kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh, bằng tiếng Việt. Với chủ đề “Con Đường Giáo Lý Giải Thoát”, khóa giảng ba ngày của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khai diễn từ sáng thứ ba 12-10-99 tại Pasadena Civic Center, với sự tham dự của hơn 3,000 người, gồm chư vị Tôn Đức và thính chúng thuộc nhiều dân tộc.
Nhân dịp này nhà lãnh đạo tinh thần và đất nước Phật giáo Tây Tạng đã đặc biệt chào mừng sự hiện diện của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Sau khi nghe cộng đồng người Hoa tụng một thời Tâm Kinh bằng tiếng Trung Hoa, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã yêu cầu một thời Tâm Kinh bằng tiếng Việt do cộng đồng người Việt tụng, cho ngày thứ nhì. Vì buổi lễ do cộng đồng người Hoa tổ chức nên bài tụng Tâm Kinh bằng tiếng Trung Hoa là một chuyện dĩ nhiên. Tuy nhiên, vì yêu cầu nên một thời Tâm Kinh bằng tiếng Việt mới được tụng trong bài giảng thứ nhì. Trên lễ đài, thầy Thích Pháp Chơn thuộc tu viện Kim Sơn ở Watsonville, về dự lễ, đã dẫn tụng một thời Tâm Kinh. Và các thầy, các sư cô, các Phật tử Việt Nam cũng đã có duyên lành cùng tụng thời Kinh này.

Sự quan tâm của Đức Đạt Lai Lạt Ma càng rõ rệt hơn khi Ngài hỏi có bao nhiêu người nghe lời dịch bằng Hoa ngữ" Rất đông cánh tay dơ lên. Sau đó Ngài hỏi tiếp có bao nhiêu người nghe lời dịch bằng Việt ngữ" Con số dơ tay khiêm nhường hơn nhiều. Ngài trầm ngâm một lúc rồi mới tiếp tục hỏi đến số người nghe dịch bằng tiếng Tây Ban Nha v.v..
Sự phát biểu của Đức Đạt Lai Lạt Ma như đã tường trình ở đoạn trên, cũng như sự yêu cầu tụng thời Tâm Kinh bằng tiếng Việt, không có ở trong chương trình. Chuyện Ngài sắp xếp vào chương trình của hai ngày giảng Pháp có thể được xem như Ngài ưu ái quan tâm đến sự hưng thịnh của Phật Giáo Việt Nam. Và đã là một Phật tử, ngồi trong hội trường, cảm nhận được sự quan tâm đó, thì không thể nói là không gây sự xúc động.
Trong niềm xúc động đó, nguyện cầu Chư Tôn Đức và các Phật tử cùng góp lời cầu nguyện với Đức Đạt Lai Lạt Ma cho sự hưng thịnh trở lại của Phật giáo Việt Nam, và nhất là cùng góp bàn tay cho tương lai của Phật giáo Việt Nam trong thiên niên kỷ mới.

(Tin Lưu Kim Chi, 13.10.1999)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.