Hôm nay,  

Mỹ, Anh Hoãn Biểu Quyết Lhq Vì Phiếu Chủ Chiến Chưa Đủ

12/03/200300:00:00(Xem: 4232)
Nga, Pháp: Sẽ Phủ Quyết; Trung Quốc: Chống Nghị Quyết Mới
LIÊN HIỆP QUỐC - Vì thất baị hầu như chắc, Hoa Kỳ và Anh hoãn cuộc biểu quyết kỳ hạn chót để ông Saddam Hussein giải giới, và báo hiệu 2 nước có thể thỏa hiệp để cố thu được sự ủng hộ của các thành viên HĐ Bảo An chống chiến tranh Iraq.
Chính phủ Bush đã nói tới 1 cuộc biểu quyết vào ngày hôm thứ ba, nhưng Pháp và Nga đe dọa phủ quyết bản dự thảo nghị quyết thứ nhì về Iraq - thiếu ít nhất 9 phiếu thuận, nên Hoa Kỳ ngưng hành động tại HĐ Bảo An - thay vào đó, cơ quan này đồng ý mở 1 phiên họp công khai nữa về cuộc khủng hoảng Iraq trong 2 ngày, hôm thứ ba và Thứ Tư, theo yêu cầu của Phong Trào Phi Liên Kết đại diện 115 nước đang phát triển, để các nước khắp thế giới có cơ hội lên tiếng về vấn đề Iraq.
Cả Hoa Kỳ và Anh loan báo sẵn sàng thương lượng về kỳ hạn buộc Baghdad giải giới và về những thay đổi khác trong nghị quyết mới - đại sứ Jeremy Greenstock của Anh tại LHQ nói "chúng tôi muốn có sự đồng thuận rộng rãi hơn - chúng tôi đang xem xét liệu một danh sách các trắc nghiệm về sự tuân hành của Iraq có hữu ich cho HĐ Baỏ An hay không".
5, 6 nước thành viên HĐ Bảo An cho rằng kỳ hạn 7-3 là quá ngắn để Iraq minh chứng là đang thực thi việc giải giới.
Trong 1 phiên họp kín chiều Thứ 2, theo lời thuật của các nhà ngoại giao, đại sứ Greenstock đề nghị 2 giai đọạn: trước hết ông Saddam có 10 ngày để chứng minh thực tâm gỉai giới (có thể đo lường được bằng hàng loạt trắc nghiệm).
Giai đoạn 2 sẽ kiểm nhận sự giải giới hòan toàn của Iraq.
Nhưng đại sứ Greenstock nói "Một giai đoạn để thuyết phục rằng Iraq đang hợp tác, và giai đoạn kia là giải giới Iraq hoàn toàn". Tiến trình đó sẽ kéo dài đến cuối Tháng 3.

Thời biểu dài hơn này sẽ là chấp nhận được đối với các quốc gia còn do dự (gồm Angola, Cameroon, Chí Lợi, Guinea, Mexico và Pakistan) hay không thì còn phải chờ xem.
Theo các nhà ngoại giao Pháp, vì dự thảo nghị quyết mới cho phép dùng vũ lực nên Pháp không đồng ý.
Trong ngày Thứ 2, TT Bush mở chiến dịch vận động qua điện thoại với các viên chức cao cấp từ Trung Quốc cho tới Nhật, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Oman.
Washington có thể nắm chắc sự ủng hộ của Anh, Tây Ban Nha, Bulgaria, trong khi Cameroon và Mexico có ngả về phía Mỹ - nhưng, Đức, Syria và Pakistan có thể bỏ phiếu "No" hoặc chuẩn bị khiếm diện. Còn lại Chí Lợi, Angola và Guinea cần được chinh phục.
Mặt khác, Bắc Kinh từ chối cho biết sẽ dùng phiếu phủ quyết đối với nghị quyết thứ nhì về Iraq hay không, nhưng nói vẫn chống 1 nghị quyết mới.
Phát ngôn viên Kong Quan của Bộ ngoại giao hôm thứ ba tuyên bố rằng nên tiếp tục tiến trình thanh sát vũ khí ở Iraq với hi vọng đạt tới 1 dàn xếp hòa bình - ông Quan nói thêm "Nhiều nước hô hào thực thi hoàn toàn nghị quyết 1441, vấn đề Iraq nên được giải quyết bằng chính trị trong khuôn khổ LHQ, Trung Quốc là 1 trong những quốc gia kêu gọi giải quyết theo cách chính trị, phù hợp với nghị quyết của HĐ Bảo An, và trong khuôn khổ LHQ".
Ông Quan cũng thông báo rằng tối Thứ 2 chủ tịch Giang đã nói chuyện điện thoại với Thủ Tướng Đức và TT Bush - chủ tịch Giang cả quyết rằng "trước hết cần tiếp tục việc thanh tra vũ khí và hai là giải quyết thông qua các phương cach hòa bình - nghị quyết thứ nhì không cần thiết".
Về bán đảo Hàn, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết : các bên nên tự chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.