Hôm nay,  

Khủng Bố Al-qaeda Sẽ Đánh Đường Biển

18/03/200400:00:00(Xem: 4223)
SINGAPORE - Cựu ký giả Michael Richardson hôm thứ tư báo động rằng al-Qaeda có thể dễ dàng xâm nhập hàng ngũ thủy thủ, vì thủ tục tuyển chọn lỏng lẻo, và vì dễ tìm giấy tờ giả.
Ngành hàng hải thế giới có trên 1 triệu 200,000 thủy thủ và 1 số thương thuyền lấy thủy thủ từ các công ty nhân lực cung cấp cac ứng viên đáp ứng đòi hỏi của chủ tàu.
Ông Richardson hiện là nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu đông nam Á tại Singapore, cho biết cac công ty cung cấp người bảo đảm rằng thủy thủ được sưu tra lý lịch, nhưng 1 số thì không - theo ông, điểm yếu là ở tiến trình tuyển thủy thủ.
Đội viên Al-Qaeda giả làm thủy thủ để uy hiếp tàu vào 1 luc thich hợp nào đó là điều không khó - giấy tờ giả mua bán dễ dành như cac cuộc khảo sát vào năm qua cho thấy.

Một ví dụ là năm 2001, Liên đoàn công nhân vận tải quốc tế (ITWF) đã thử mua bằng hoa tiêu từ Panama cho ông TTK David Cockroft không biết gì về thương thuyền - ITWF đã mua được với giá 4500 MK chứng chỉ và hô sơ thủy thủ cho phép ông Crockcroft lái tàu và làm thuyền phó.
Ông Richardson cho biết thêm : tàu hiện đại được tự động hóa nhiều phần, chỉ cần dưới 20 thuyền viên.
Điều này có nghĩa là 1 nhóm khủng bố ít người có thể kiểm soát 1 tàu lớn.
Theo nhận xét của nhà nghiên cứu Richardson, Singapore chuẩn bị tốt về an ninh hàng hải, Trung Quốc nghiêm chỉnh với việc an ninh hàng hải, trong khi cac biện pháp ở Indonesia là chậm chạp. Ông Richardson mô tả an ninh không bằng mắt yếu nhất trong 1 sợi xich.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.