Hôm nay,  

Chiến Hạm Mỹ Vào Phi: Không Để Hù Dọa Ai

23/07/199900:00:00(Xem: 4913)
MANILA (Reuters).- Chiếc soái hạm của Đệ thất Hạm đội Hoa kỳ ở Thái bình dương đã tới thả neo ở Manila hôm thứ năm trong cuộc thăm viếng đầu tiên từ khi có việc ký kết hợp tác giữa hai nước hai tháng trước đây.
Ông Jerry Barican, phát ngôn viên của TT Joseph Estrada cho rằng đây là một sự viếng thăm thường lệ và không liên hệ gì tới cuộc tranh chấp giữa Đài loan và Trung quốc hiện nay.
Cả hai chính phủ Hoa kỳ và Phi luật tân đều nói rằng cuộc viếng thăm Phi luật tân của chiếc soái hạm Hoa kỳ không liên hệ gì tới cuộc khủng hoảng Trung quốc-Đài loan hay cuộc tranh chấp về lãnh hải giữa Phi và Trung quốc về quần đảo Trường sa.
Phó đô đốc Walter Doran, tư lịnh soái hạm Blue Ridge, cho biết các hoạt động quân sự trong vùng trải dài từ phía Tây Hawai tới phía Đông Phi châu đều bị theo dõi. Phó đô đốc nói:” Chúng tôi theo dõi những gì xảy ra, nhứt là các hoạt động quân sự trong khắp vùng nầy.”

Nhưng phó đô đốc cũng nói: “Thật sự chẳng có liên hệ gì giữa việc chúng tôi tới thăm hải cảng nầy với những việc gì xảy ra tại đây.”
Ông Barican tuyên bố rằng cuộc viếng thăm của chiến hạm chẳng liên hệ gì tới việc một tàu Phi đụng chìm một tàu đánh cá Trung quốc trong vùng quần đảo Trường Sa hôm thứ hai.
Chiếc Blue Ridge là chiếc tàu chiến Mỹ thứ nhứt đến Thăm Manila từ năm 1996 khi các sự tập diễn quân sự bi ngưng lại vì không có thỏa hiệp giữa Phi và Hoa kỳ về việc phải đối xử như thế nào khi có một binh sĩ Mỹ phạm pháp trên đất Phi.
Phó đô đốc Doran nói rằng 1000 thủy thủ và 100 người Mỹ gốc Phi phục vụ trên tàu Blue Ridge sẽ là những “khách tốt” trong 4 ngày thăm viếng tại đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.