Hôm nay,  

Sắp Thượng Đỉnh Plo-israel; 1 Bộ Trưởng Palestine Từ Chức

17/05/200300:00:00(Xem: 4133)
JERUSALEM - Ông Saeb Erekat, 1 Bộ Trưởng Palestine chuyên trách đàm phán, vừa gửi thư từ chức lên Thủ Tướng Abbas và được yêu cầu chờ phúc đáp trong 1 tuần.
Ông Erekat là trưởng đoàn thương thuyết kể từ cuộc hòa đàm Madrid năm 1992, và là 1 thành viên dự hội nghị thượng đỉnh tối thứ bảy giữa 2 Thủ Tướng Israel và Palestine.
Chưa rõ lý do từ chức của ông Erekat, những giới lãnh đạo của Palestine đã rung chuyển từ nhiều tuần lễ do cuộc đấu tranh quyền lực giữa lãnh tụ Arafat và Thủ Tướng Abbas.
Israel và Hoa Kỳ từ chối thương thảo với lãnh tụ Arafat và hối thúc phía Palestine mở rộng quyền hành cho Thủ Tướng Abbas.
Tại hội nghị Sharon-Abbas tối Thứ 7, phía Palestine sẽ yêu cầu Israel chấp thuận lộ đồ do Nga Kỳ đề nghị để chấm dứt bạo động và thành lập tân quốc gia Palestine trong 3 năm.
Ông Ahmed Quiera, chủ tịch Quốc Hội Palestine, tuyên bố : chúng tôi đòi hỏi câu trả lời rõ ràng và thẳng thắn - ông cho biết ông không lạc quan, dẫn chứng rằng phía Israel đã phát ra cá tín hiệu cứng rắn, như là trận tấn công 1 thị trấn Gaza hôm Thứ 5, gây thiệt mạng 5 người Palestine, gồm 1 thiếu niên 12 tuổi và 2 trẻ em.

Theo ông Quiera, không nên mong đợi gì từ những người đã tấn công dân thường như vậy.
Hôm thứ sáu, binh lính Israel tiếp tục tuần tiễu thị trấn Beit Hanoun để ngăn du kich Palestine bắn súng cối qua hàng rào phân cacùh lãnh thổ Israel - tuy vậy, 1 hỏa tiễn thô sơ vẫn rơi trong đêm qua tại 1 khu vực trống trải thuộc sa mạc Negev.
Trong 1 vụ khác, lính Israel bắn chết 1 người Palestine ở thị trấn Rafah, với lý do được kể là người này xông tới 1 tiền đồn trong khu vực cấm. Tình hình chung là căng thẳng trong tuần này, với "ngày Di Tản", đánh dấu sự kiện hàng trăm ngàn người bị dời cư vì sự thành lập quốc gia Israel năm 1948.
Thủ Tướng Sharon hôm thứ sáu họp Nội Các để chuẩn bị cuộc họp tối Thứ 7 với Thủ Tướng Palestine.
Bộ Trưởng tư pháp Tommy Lapid, 1 thành viên phái đoàn Israel, đã báo hiệu những khởi điểm gay go - ông nói "chúng tôi muốn thấy những gì ông Abbas sẽ làm, đặc biệt là về việc đánh dẹp khủng bố". Ông Lapid nói thêm : khi chúng tôi bị pháo kich từ Gaza, thì không chắc rằng lúc này là thich hợp để tỏ thiện chí với phía Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.