Hôm nay,  

Đức, Pháp, Ý: Cho Phép Liên Âu Tăng Chi Quốc Phòng

25/05/200300:00:00(Xem: 4218)
BERLIN -- Tin Financial Times cho biết ba nước Đức, Pháp, Ý đòi hỏi Liên Âu nới lỏng điều kiện sử dụng ngân sách để tăng cường khả năng quân sự cho nước mình. Ba nước này viện cớ tăng chi về quân sự sẽ thúc đẩy phát triển và ổn dịnh kinh tế.
Khá lâu rồi Đức đã vi phạm qui định của Liên Âu, chỉ chấp nhận cho ngân sách của các nước thành viên khiếm hụt 3% thôi. Trước tình thế và đòi hỏi đó, Liên Âu dàn xếp bằng cách đặt chi phí quốc phòng ra khỏi lãnh vực công chi của quốc gia hội viên để qui định mức mức khiếm hụt không chi phối chi phí quốc phòng.

Anh là nước chống đối mạnh nhứt việc 3 nước Đức, Pháp, Ý đòi hỏi tăng công chi để tăng cường khả năng quân sự. Trả lời sự chống đối của Anh, ba nước cho biết Anh đã vượt qua thời kỳ khả năng quân sự yếu kém. Anh có thể huy động 45 ngàn quân chỉ trong 70 ngày, trong khi các nước khác trong Liên Âu cả năm nay cứ loay hoay tranh cãi để kiện toàn khả năng huy động 60 ngàn quân trong vòng 60 ngày, mà kết quả chẳng đi đến đâu. 10 dự án của Liên Âu kiểm soát không phận bằng máy móc, dụng cụ, và phi cơ dưới đất, không một dự án nào được thực hiện. Chỉ có nước Anh là có khả năng cung cấp không vận bằng trực thăng giữa đất liền ra mẫu hạm, chuyên chở những máy móc và khí tài cồng kềnh như đòi hỏi của Liên Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.