Hôm nay,  

Bộ Quốc Phòng Bị Điều Tra Vì 1,000 Tỉ Đô Tự Nhiên Biến Mất

25/05/200300:00:00(Xem: 4392)
WASHINGTON (SF Chronicle) -- Dù Bộ Quốc Phòng Mỹ đã từng nổi tiếng về những chi tiêu khổng lồ và khó hiểu, mùa ngân sách này nhiều cuộc tranh luận ở Thượng Viện xảy ra về vấn đề Bộ này không kế toán nổi số chi phí lớn đến chóng mặt, để biến mất 1 ngàn tỷ đô ($1 trillion) dùng để mua xe tăng, hoả tiễn và phi cơ mà không thấy những thứ đó ở đâu trên đời này.
56 chiến đấu cơ, 32 xe tăng, 36 hoả tiễn Javelin, Bộ mua trên giấy tờ giá hàng 1 ngàn tỷ đô la, mất tiêu, không thấy xài mà cũng không thấy ở đâu.
Hàng ngàn bộ trang phục chống vũ khí vi trùng chất dộc hoá học của Bộ được Bộ rao bán rẻ mạt trên Internet, rẻ hơn 100 lần.
Con số 1,000 tỉ đô la biến mất ngoài sổ sách cực kỳ lớn, khi so với ngân sách mỗi năm của Bộ Quốc Phòng chỉ trung bình 300-400 tỉ đô. Nghĩa là mất tích nguyên khối ngân sách mấy năm liền.

Dân Biểu Henry Waxman (DC-Los Angeles) nói, "Quốc Hội đã tăng chi phí quốc phòng từ 300 tỉ đô lên 400 tỉ đô trong ba năm qua, vào cùng lúc Bộ này không giaỉ quyết nổi vấn đề kế toán tài chánh tệ hại còn hơn cả vụ công ty Enron lừa gạt cổ đông."
Số kinh phí được cấp và chi sai biệt nhau hàng 400 tỷ. Bộ còn dự trù thay cả hệ thống công chức phục vụ cho Bộ, lên đến 700 ngàn người phục vụ với tư cách là công nhân, viên chức quốc phòng vì e ngại số người này sẽ đình công để yểm trợ người Á rậⰠđể chống Do thái. Tổng Trưởng QP dành cho mình quá nhiều quyền du di chương mục trong phần ngân sách của Bộ, điều đó sẽ dẫn đến Bộ sử dụng kinh phí không đúng theo ý muốn của Quốc Hội đã cấp.
Dư luận của Lưỡng viện Quốc Hội về kế toán quân phí, điều hành ngân sách quốc phòng đối với Bộ QP trong mùa ngân sách này hứa hẹn nhiều tranh luận, chống đối, phê bình, chỉ trích gay gắt. Nhưng có một điểm chung đại đa số dân biểu nghị sĩ đều tỏ ra tán đồng chương trình chuyển hoá quân đội Mỹ để thích hợp với tình hình mới và nhiệm vụ mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.