Hôm nay,  

Saddam Kêu Gọi Nghênh Chiến; Iraq: Dân Mỹ Sẽ Hết An Toàn

19/03/200300:00:00(Xem: 3891)

BAGHDAD - Xuất hiện trong quân phục lần đầu tiên từ năm 1991 trên màn ảnh truyền hình, ông Saddam Hussein phớt lờ kỳ hạn do TT Bush đề ra, và cảnh báo các Tướng sẵn sàng nghênh chiến.
Ông Saddam đã chủ tọa 1 phiên họp của Hội Đồng chỉ huy cách mạng, cơ quan hành pháp cao nhất nước và cũng là ban lãnh đạo của đảng Baath cầm quyền - sau đó xướng ngôn viên đọc thông cáo, rằng "Iraq không chọn con đường thông qua ngoại bang, và không chọn các nhà lãnh đạo theo lệnh Washington, London hay Tel Aviv, cuộc đấu tranh sẽ tiếp diễn chống Mỹ, Anh và xâm lược Zionist (Do Thái)".
Trước đó, con trai trưởng của ông Hussein đã bác bỏ kỳ hạn của TT Bush, và nói chính ông Bush nên từ chức và đi lưu vong.
Ngoại Trưởng Naji Sabri cũng tuyên bố rằng "chính ông Bush đe dọa cả thế giới".
Đáp ứng lời hô hào truyền hình Baghdad, hàng ngàn người biểu tình hậu thuẫn TT Saddam ở trung tâm thủ đô, nhưng không có tin về biểu tình ủng hộ Saddam ở các nơi khác trong nước.


Không rõ buổi phát hình TT Bush tối THứ 2 có được xem rộng rãi ở Iraq hay không, nơi đa số dân bị cấm dùng đĩa thu sóng truyền hình qua vệ tinh mà chỉ 1 thiểu số ưu đãi mới có, gồm các nhà chỉ huy quân sự cao cấp.
Sĩ quan cấp thấp có thể đón nghe các đài phát thanh BBC hay Radio Sawa từ Washington.
Odai Hussein cũng đe dọa mở rộng chiến tranh chống Mỹ.
Phóng viên đưa tin dân chúng Baghdad tiếp tục mua lương thực dự phòng, xăng dầu, và bịt các cửa sổ.
Trong khi đó, từ New York, Ông al-Douri, đại sứ Iraq tị LHQ, hôm thứ ba tuyên bố rằng không người Mỹ nào an toàn nếu Hoa Kỳ phóng ra cuộc tấn công Iraq.
Trước tư dinh ở New York, ông Al-Douri nhắc lại lời đe dọa như trên của TT Saddam Hussein - ông al-Douri nói "đây là chiến tranh, vì thế quý vị làm sao có được 1 nơi an toàn trong chiến cuộc, mà quý vị lại đồng thời là kẻ xâm lược - là người xâm lược, làm sao đòi có nơi an toàn".
Nói chuyện với phóng viên, đại sứ al-Douri đưa ra nhận xét rằng vấn đề không phải là ông Saddam và các con, mà là dầu hỏa, đây là lần đầu tiên trong lịch sử có 1 cuộc chiến như vậy, 1 cuộc chiến bất hợp pháp và trái đạọ lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.