Hôm nay,  

Lên Trường Sa Ăn Đời Ở Kiếp, Mã Bị Phi Dọa Kiện Ra Lhq

24/08/199900:00:00(Xem: 4171)
MANILA (Reuters) - Tổng Thống Joseph Estrada hôm thứ hai 23-8 nói Phi Luật Tân có thể đưa vụ Mã Lai Á chiếm một đảo đá cạn đang bị tranh chấp ở vùng Trường Sa ra trước Liên Hiệp Quốc.
Một bản tuyên bố của phủ Tổng Thống nói Estrada đưa ra lời tuyên bố nói trên trước các phóng viên, để phản ứng lại tin tức báo chí Mã Lai Á nói Mã Lai Á làm lơ trước sự phản kháng của Phi Luật Tân về vụ này.
Estrada nói: “Đây là tùy ở họ (Mã Lai Á). Nhưng ít nhất chúng tôi cũng đã đưa ra lời phản kháng. Nhưng chúng tôi còn những phương cách khác. Chúng tôi có thể đưa việc này ra trước LHQ”.
Tuần trước Phi Luật Tân đã đưa ra lời phản kháng sau khi Không quân Phi Luật Tân báo cáo nhìn thấy những cấu trúc bằng xi-măng cốt sắt do Mã Lai Á xây dựng trên đảo đá cạn Erica trong vùng Trường Sa, một vùng đảo có nhiều tiềm năng mỏ dầu ở Nam Hải.

Trường Sa là nơi tranh giành chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á và Brunei.
Hồi tháng 6 Phi Luật Tân cũng đã phản kháng những vụ kiến trúc của Mã Lai Á trên một đảo đá ngầm ở ở Trường Sa. Mã Lai Á bác bỏ lời phản kháng này, nói các kiến trúc đó được xây trong vùng đặc khu kinh tế của Mã Lai Á.
Mã Lai Á còn nói các cấu trúc đó dùng để khảo cứu khí tượng và nghiên cứu đời sống hải sản.
Căng thẳng ở Trường Sa đã bùng nổ hồi tháng 7 khi một chiến hạm Hải quân Phi Luật Tân đụng chìm một tầu đánh cá Trung Quốc gần một đảo đá cạn, nơi Trung Quốc và Phi Luật Tân tranh nhau chủ quyền. Manila nói đó là tai nạn rủi ro, Trung Quốc nói tầu Phi đã cố ý ủi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.