Hôm nay,  

Tổng Thống Indonesia Thăm Các Nước Asean, Mỹ

02/11/199900:00:00(Xem: 5321)
JAKARTA (Reuters) - Tân Tổng Thống Indonesia ông Abdurrahman Wahid sẽ khởi hành cuộc công du ngoại quốc đầu tiên của ông vào ngày thứ năm 4-11. Ông sẽ đi thăm các nước ASEAN, sau đó sẽ sang Mỹ vào tuần tới để chữa bệnh.
Phát ngôn nhân Quốc hội Akbar Tandjung nói Wahid sẽ đi thăm các nước ASEAN từ thứ năm đến thứ hai.
Sau đó ông sẽ đến Salt Lake City ở Mỹ để chữa mắt và trở về Indonesia ngày 14-11. Mắt của Wahid đã bị hư vì một cơn đau tim và có những vấn đề về bệnh cườm mắt.
Ngay sau khi được bầu làm Tổng Thống ngày 20-10, Wahid đã nói ông muốn đi thăm liền các nước láng giềng của Indonesia, cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản, để trình bầy kế hoạch chính phủ ông nhằm đưa Indonesia ra khỏi cơn lốc khủng hoảng mà nước này đã lâm vào từ 2 năm nay.
Amies Rais, Chủ tịch Quốc hội, nói Wahid đang chuyển hướng chính sách đối ngoại từ sự trông cậy truyền thống vào các nước Tây phương qua Á châu.

“Tôi thực sự đồng ý với Tổng Thống Gus Dur”, ông nói như vậy, gọi ông Wahid bằng cái tên thân mật. Ông nói tiếp:
“Đã có những dấu hiệu cho thấy chính sách đối ngoại của Indonesia chuyển hướng từ các nước Tây phương qua các nước Á châu”.
“Các siêu cường thường áp dụng chính sách bá quyền chính trị trong cộng đồng quốc tế - muốn khắc phục chúng tôi cần sức mạnh của Á châu từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore và Thái Lan. Với thế lực Á châu, chúng tôi có thể bảo vệ quyền lợi Á châu của chúng tôi trong công đồng thế giới”.
Tuần trước Rais đã chỉ trích tân đại sứ Mỹ ở Indonesia là Robert Gelbard, tố cáo ông này đã xen vào việc nội bộ của Jakarta với việc góp ý với sự bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt về kinh tế trong chính phủ mới.
Ngoài vụ công du tuần này, ông Wahid sẽ đi Manila vào tuần lễ cuối của tháng 11 để tham dự cuộc họp thượng đỉnh của 10 nước ASEAN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.