Hôm nay,  

Sẽ Luận Tội Tổng Thống Wahid; 5,000 Dân Biểu Tình

31/05/200100:00:00(Xem: 4235)
JAKARTA - Việc mở cuộc luận tội TT Wahid là không thể tránh được. Ngày Thứ Tư, đảng Đấu Tranh Dân Chủ (PDI), và đảng Golkar, chiếm đa số tại Quốc Hội, đã kêu gọi cơ quan Lập Pháp tối cao Indonesia xúc tiến cuộc luận tội TT Wahid.

Dân Biểu Sophan Sophian của đảng PDI do PTT Megawati lãnh đạo thông báo giữa tiếng hoan hô rằng thành phần PDI tại Quốc Hội đề nghị Thượng Hội Đồng Tham Vấn Nhân Dân mở phiên họp đặc biệt để đặt vấn đề khả tín của ông TT.

Cuộc biểu quyết thúc đẩy luận tội TT Wahid có thể diễn ra chiều Thứ Tư.

PTT Megawati sẽ thay thế TT Wahid trong trường hợp ông này bị truất phế, nhưng tới nay bà vẫn tránh công khai dự phần vào cuộc vận động hạ bệ ông Wahid, vốn là bạn lâu năm của bà.

Dân Biểu Evita Asmalda, của đảng Golkar, nói "Thành phần dân biểu thuộc đảng Golkar hi vọng phiên họp đặc biệt của THượng Hội Đồng Tham Vấn Nhân Dân sẽ tìm ra giải pháp giúp đất nước thoát ra cuộc khủng hoảng hiện nay".

Thượng Hội Đồng 700 người gồm 500 người là Dân Biểu. Trong khi đó, tại thủ đô Jakarta, trên 5000 ủng hộ viên của ông Wahid tuần hành hướng tới trụ sở Quốc Hội. Giới quan sát tiên đoán cuộc luận tội sẽ diễn ra vào Tháng 8.

Trong khi đó tại Đông Java, 1 ngày sau khi 2 nhà thờ Thiên Chuá Giáo bị đốt ở thị xã Pasuruan của tỉnh Đông Java, cảnh sát Indonesia đã nổ súng chỉ thiên để giải tán hàng trăm ủng hộ viên của TT Wahid, phản đối luận tội.

Đám người này ném bom xăng về phiá lực lượng an ninh, đốt vỏ xe hơi trên đường phố, giải tán rồi tập trung lại. Hàng chục người ngồi trên xe vận tải nhẹ, và xe gắn máy, muá mã tấu và liềm hò hét chống truất phế ông Wahid, 1 vị giáo phẩm Hồi Giáo của họ, và dọa giết ông Amien Rais, 1 trong những nhân vật đả kich TT Wahid kịch liệt nhất.

Cư dân cho biết trong cuộc bạo động ngày Thứ 3, cảnh sát bắn đạn cao su trúng 12 người. Hàng ngàn ủng hộ viên của TT Wahid tự thành lập các đội quyết tử, luyện tập võ thuật ở các trại bí mật, chờ lệnh hành động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.