Hôm nay,  

Tây Ban Nha Bầu Cử: Đối Lập Thắng, Sẽ Rút Khỏi Iraq

15/03/200400:00:00(Xem: 4607)
MADRID - Đảng Xã Hội của phe đối lập đã thắng lớn trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật, lật đổ những người bảo thủ khi cử tri cho rằng họ đã khiêu khích để bị nổ bom Madrid vì ủng hộ cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và biến Tây Ban Nha thành mục tiêu cho al-Qaeda trả thù.
Đây là lần đâu tiên một chính phủ ủng hộ cuộc chiến Iraq bị bỏ phiếu cho về vườn.
Thủ Tướng tương lai Jose Luis Rodriguez Zapatero cam kết sẽ rút về nước 1,300 lính Tây Ban Nha đang đóng ở Iraq, khi họ hết nhiệm vụ vào tháng 7 tới.
Cuộc bầu cử chọn 350 dân biểu QH diễn ra sau lời đe dọa của khủng bố al-Qaeda rằng đợt tấn công hệ thống thiết lộ tại Madrid hôm Thứ 5 tuần qua là để trừng phạt chính quyền Tây Ban Nha vể chủ trương ủng hộ chiến cuộc Iraq.
Cac cử tri mô tả vụ đánh bom là khốc hại nhất kể từ nội chiến 1936-1939.

Thủ Tướng Jose Maria Aznar ban đầu quy trach nhiệm cho lực lượng vũ trang ETA của phong trào ly khai Basque - hàng ngàn người biểu tình trưng biểu ngữ với dòng chữ "Đừng bưng bít nữa" và cảnh báo rằng đảng Bình Dân của ông Aznar sẽ bị loại vì khiêu khich Al-Qaeda.
Thủ Tướng Aznar giữ lời hứa không tranh cử nhiệm kỳ thứ 3. Ứng cử viên Mariano Rajoy của đảng Bình Dân dẫn đầu tỉ lệ ủng hộ trong cac kết quả thăm dò dư luận tính đến hôm Thứ 5 - và đảng Bình Dân được tiên đoán sẽ chiếm đa số ghế tại QH.
Ở miền bắc, tập trung dân thiểu số Basque, 1 nhóm cử tri cho biết vụ đánh bom hôm Thứ 5 không ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyẻn cử, nhưng họ không tiết lộ những ứng cử viên được chọn.
1 nhật báo tại thủ đô Madrid hôm chủ nhật đăng thông cáo thứ 2 của ETA không nhận trach nhiệm cac vụ nổ bom vừa qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.