Hôm nay,  

Á Châu Đang Hồi Phục, Nhiều Nước Bắt Đầu Khá Hơn

23/02/200200:00:00(Xem: 3679)
Trong khi nền kinh tế của nhiều quốc gia tại Á Châu đang trong tình trạng suy thoái, nhiều dấu hiệu từ các quốc gia như Tân Gia Ba, Đài Loan, Nam Hàn và Australia cho thấy nền kinh tế Á Châu đang trên đường hồi phục.
Tân Gia Ba:
Tân Gia Ba với sự sụp đổ của ngành xuất cảng và kinh tế suy thoái trầm trọng nhất trong 37 năm, cuối cùng cũng đã thấy hy vọng cho sự chấm dứt của thời kỳ kinh tế đi xuống.
Hàng xuất cảng mặc dù vẫn giảm 4.1% so với cùng thời gian năm ngoái, nhưng những dữ kiện cho thấy nó tốt hơn là mức tuột giảm 16.7% trong tháng 12, và thấp hơn rất nhiều so với con số tuột giảm dự đoán của các kinh tế gia là -10%.
Nền kinh tế Tân Gia Ba, tuy vậy, vẫn què quặt do hậu quả của sự suy thoái trong năm ngoái . Trong năm 2001, tổng sản lượng quốc gia của Tân Gia Ba giảm 2.2% so với 9.9% trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng mạnh một năm trước đó.
Nhưng con số -2.2% vẫn khá hơn là con số -3% dự đoán của chính phủ sáu tháng trước đây, và mới đây, chính phủ Tân Gia Ba rất tin tưởng vào tương lai kinh tế của quốc gia họ.
Trước đây, họ tiên đoán là cơn suy thoái sẽ kéo dài đến hết năm 2002. Nhưng bây giờ, Thủ tướng Goh Chok Tong cho biết là nền kinh tế Tân Gia Ba sẽ tăng trưởng với mức 1-3% cho năm nay.
Đài Loan:
Tại Đài Loan, các viên chức chính quyền đang bận rộn với việc nâng cao dự đoán mức tăng trưởng cho năm nay.
Theo một bản báo cáo của tờ China Times, Bộ Trưởng Bộ Thương Mại dự tính thay đổi mức tăng trưởng năm nay từ 2.5% lên 3%.
Cho đến nay, dự đoán cho mức tăng trưởng chỉ hơn 2% một chút xíu. Con số chính thức sẽ được công bố vào thứ Sáu.
Năm ngoái, Đài Loan đã rơi vào cơn suy thoái - được đánh dấu với sự tuột giảm của nền kinh tế trong 6 tháng - cho lần đầu tiên kể từ năm 1951.

Vào ngày 1 tháng Giêng năm nay, Đài Loan gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới. Điều này sẽ mang lại rất nhiều sức ép cho nền kỹ nghệ trong nước - nhất là trên lãnh vực nông nghiệp - nhưng nó cũng giúp đẩy mạnh nền kinh tế qua lợi nhuận của thương vụ xuất cảng.
Nam Hàn:
Nền kinh tế Nam Hàn trong đầu năm được khởi đầu bằng một tin vui, với tỷ lệ thất nghiệp giảm tới mức 3.2% trong tháng Giêng, thấp nhất trong 4 năm qua.
Những phân tích gia nhận xét rằng sự hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ cũng sẽ giúp nền kinh tế Nam Hàn vượt qua cơn suy thoái.
Xuất cảng của Nam Hàn tuột dốc thảm hại trong những tháng vừa qua nhưng mức tiêu thụ trong nước đã cứu vãn được nền kinh tế, cuối cùng đã tăng với mức 3% cho năm ngoái.
Nền kinh tế Nam Hàn đứng thứ hàng thứ ba tại Á Châu, một lần đã bị te tua bởi cơn khủng hoảng tiền tệ cuối thập niên 90. Nhưng nhờ vào những chính sách tái thiết cơ cấu và cải tổ kinh tế đã giúp cho Nam Hàn đương đầu với sự suy thoái trong năm ngoái.
Úc Đại Lợi:
Úc đã làm kinh ngạc nhiều quốc gia tại Á châu. Bước vào năm 2001 với nền kinh tế què quặt, nhưng Úc đã vượt qua các nước khác ở Á Châu trong năm ngoái và dường nhưng đang tiếp tục thăng tiến.
Tương lai kinh tế Úc được đánh giá "rất tốt", theo lời của giám đốc Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang Úc, Glenn Steven.
Trong một bài diễn văn đọc trước Hội Đồng Phát triển Kinh tế Úc, ông Steven đã nói "nền kinh tế Úc đã đứng vững với sự suy thoái của toàn cầu, và chúng tôi tin vào sự phát triển của nền kinh tế Úc trong năm nay".
Mặc dầu vậy, ông Steven cũng đã lên tiếng cảnh báo là sự nguy hiểm nhất cho Á Châu là nền kinh tế trì trệ của Nhật Bản.
Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, mới đây đã thăm viếng Tokyo, không đồng ý với ý kiến này, đã nói là sự phục hồi của nền kinh tế Nhật "không những quan trọng cho tình hữu nghị của hai quốc gia, còn giúp cho sự hồi phục của nền kinh tế tại Á Châu và thế giới".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.