Hôm nay,  

Nobel Kinh Tế Kêu Gọi: Á Châu Cần 1 Tiền Tệ Chung

22/10/200100:00:00(Xem: 4153)
THƯỢNG HẢI (Reuters) - Châu Á nên nhắm vào việc tạo ra một đồng tiền chung dựa vào đồng đô la Mỹ, và bước đầu của mục tiêu đó có thể là việc đô la hoá Hồng Kông, theo ý kiến của Robert Mundell, kinh tế gia đoạt giải Nobel.

Nổi tiếng là cha dẻ của đồng tiền Euro, Mundel đã lập lại niềm tin của mình đối với nhu cầu cần có một thứ tiền tệ cho toàn thế giới dựa trên ngoại hối căn bản giữa đồng đô la, đồng tiền Euro và đồng yen.

Nhưng ngay cả nếu đề nghị thống nhất tiền tệ toàn cầu vẫn còn bế tắc, thì Á Châu có thể rút từ kinh nghiệm Âu Châu và định ra lối đi riêng cho mình nhằm ổn định tiền tệ. Phát biểu tại diễn đàn APEC, Mundell nói, "Thật là một đóng góp lớn nếu Châu Á có thể thực hiện được. Và sẽ không khó để tạo ra đồng tiền chung".

Mười ba quốc gia châu Á bị chao đảo do đồng tiền mất giá năm 1997, đã có bước thử theo chiều hướng đó bằng cách thiết lập các hệ thống thương ước trao đổi nằm trong các ngân hàng chính của họ. Việc làm nầy có thể kêu gọi thêm sức hỗ trợ nhằm đối phó với những tay đầu cơ trước các cuộc khủng hoảng về trao đổi ngoại tệ trong tương lai.

Thủ tướng Mã Lai, Mahathir Mohamad, cũng sử dụng diễn đàn ngày thứ bảy để nhắc lời kêu gọi của ông đối với Hệ Thống Tiền Tệ Á Châu, rằng hệ thống này sẽ là sự bảo vệ của một "thứ tiền tệ Á Châu ổn định."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.