Hôm nay,  

Hội Đồng Nguyên Tử Về Iran: Nga, Hoa Kình Với Mỹ, Anh

13/03/200400:00:00(Xem: 4422)
VIENNA - Tại HĐ Thống Đốc của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), Nga và Trung Quốc về phe cac nước không liên kết đã chống lại nghị quyết về Iran.
13 nước không liên kết muốn sửa đổi bản thảo nghị quyết tố cáo Iran không khai báo đầy đủ chương trình Uranium và dấu vết Plutonium ở hệ thống trang cụ tinh chế Uranium.
Ông Pirooz Hosseini, ĐS của Iran tại LHQ, chobiết "nghị quyết ấy là không chấp nhận được, đang có tham khảo để đạt tới ngôn ngữ có thể thỏa thuận được".
Vấn đề mới phát sinh là Tehran hoãn chuyến viếng thăm cuối tuần này của thanh tra IAEA - ông Hosseini giải thich "dự dời hoãn là là bình thường, vì tuần tới là Năm Mới truyền thống của Iran".
Cac nhà ngoại giao loan báo rằng đại diện của Nga và Trung Quốc đã nhận chỉ thị từ Moscow và Bắc Kinh.
Nga đang giúp Iran xây dựng 1 nhà máy điện nguyên tử kinh phí 800 triệu MK. Ngòai ra, giới ngoại giao Tây Phương cho biết Pháp và Đức có thể thỏa thuận hầu hết cac sửa đổi với dự thảo nghị quyết, nhưng Anh về phe Hoa Kỳ, không chịu.

Tại HĐ Thống Đốc của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) 35 thành viên, Hoa Kỳ và cac nước lớn Aâu Châu hôm thứ sáu tìm cach khắc phục cac bất đồng với phe bênh vực Iran về biện pháp đối xử với Iran về việc nước nay không khai báo đầy đủ về cac hoạt động nguyên tử .
Phe không liên kết đã bác dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ, Canada, các nước Aâu Châu và Australia.
Cac nhà ngoại giao Canada và Australia làm nhiệm vụ đưa thoi và cac tham khảo tiếp tục qua ngày hôm thứ sáu, 2 ngày chậm hơn ngày cuối cùng trong thời biểu họp của HĐ Thống Đốc.
1 nhà ngoại giao Tây Phương tiết lộ rằng phía Hoa Kỳ không còn kiên nhẫn. 1 vị khac cho biết Hoa Kỳ và cac nước Aâu Châu nhận thấy lập trường của cac nước không liên kết là không chấp nhận được vì không đủ cương quyết với Tehran.
Phuc trình trong tháng qua của cac nhà điều tra IAEA tố giác Iran giấu bằng chứng vè cac thí nghiệm nguyên tử, và có dấu vết của Plutonium, vật liệu cần thiết để làm bom hạt nhân. Phuc trình IAEA cũng nêu ra quan ngại về hệ thống ly tâm dùng trong việc sản xuất Uranium.
Tehran cả quyết rằng họ đã ngưng chương trình Uranium và chỉ chú tâm sản xuất điện. Hôm Thứ Tư, Iran lại loan báo phục hồi cac hoạt động sản xuất Uranium như là để phản ứng lại ông TTK ElBaradei.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.