Hôm nay,  

Báo Hoa Kỳ Nhận Xét Về Vn: Không Muốn Diệt Tham Nhũng

26/05/199900:00:00(Xem: 5978)
SAIGON.- Dưới ngòi bút của ký giả Seth Mydans, báo "New York Times" hôm 25/5 có bài viết như sau, nội dung nói rằng Việt Nam không thật tâm diệt tham nhũng.
Ngay trước khi vụ án tham nhũng của Việt nam được đưa ra xét xử với 77 bị can gồm có những nhân vật quyền thế trong giới ngân hàng và các giám đốc các công ty lớn thì các ký giả báo chí địa phương đã được trao tặng mỗi người một phong bì trong đó có một số tiền tương đương với một tháng lương.
Một trong các ký giả được trao tặng phong bì đã viết trên báo "Tuổi Trẻ" rằng một nhân vật cao cấp nhất của ngân hàng có 16 bị can, đã cho mỗi ký giả một số tiền tương đương với 150 mỹ kim và yêu cầu họ rằng họ chỉ nên tường thuật theo bảo cáo trạng mà thôi.
Từ hai năm rồi chính phủ đã tiến hành công cuộc bài trừ tham nhũng, với những vụ án đưa tới 12 bản án tử hình. Việc bài trừ tham nhũng được cả nước nói tới. Nhiều đám đông tới nghe việc xử án qua những máy phóng thanh để ngoài tòa án.
Những vụ biếu các phong bì cho báo chí chẳng làm cho ai ngạc nhiên cả. Không xem việc đó là một tội ác, hành động đó được xem như một phần của đời sống hằng ngày. Giống như một số các quốc gia lân bang, nền hành chánh quan liêu của Việt nam và việc công nhân viên và nhân viên cảnh sát được trả lương quá thấp đã làm cho nạn hối lộ và tham nhũng lan tràn. Một giáo viên nói: "Đó là chỗ yếu của chế độ của chúng tôi và đó cũng là chứng bịnh của Đông Nam Á muốn làm giàu trên lưng của đất nước."

Một bác sĩ xin được giấu tên nói: "Tôi không chắc những vụ án như thế nầy có được bao nhiêu ảnh hưởng vì tham nhũng cùng khắp. Đó là một lối sống rồi. Ai ai cũng biết rằng nếu bạn muốn có một mẩu giấy nào đó, bạn phải tốn một chút gì đó." Cha mẹ thường phải trả tiền để cho cái mình được vào học những trường tốt. Nhiều bịnh viện cũng mong nhận được một chút gì đó của những bịnh nhơn. Trên các đường ở vùng quê, xe cộ xếp hàng bên đường để chờ đóng tiền cho cảnh sát để được tiếp tục hành trình.
Từ khi nền kinh tế được cởi mở 10 năm trước đây, cơ hội cho những vụ tham nhũng lớn tăng lên, một phần vì không kiểm sóat được nền kinh tế tư bản xuất hiện trong nền kinh tế mới mẻ giống như ở Nga.
Các nhà kinh doanh ngoại quốc cho biết rằng họ bị đòi phải trả những số tiền có 6 con số hay 7 con số để có được những khế ước lớn. Vì thế mà thường thấy các công ty ngoại quốc mướn những "tư vấn" địa phương mà cái vốn của họ là những sự liên hệ của họ với các nhân viên cao cấp trong chính quyền.
Năm rồi, tổng bí thư CSVN Lê Khả Phiêu đã tỏ mối lo ngại của ông bằng cách nói: "Thái độ lãng phí, tham nhũng và hối lộ không phải chỉ có tính cách kinh tế, nhưng cũng còn là vấn đề đạo đức rồi trở thành chính trị".
Trong năm nay đã có những vụ án lớn được đem ra xét xử. Một vụ có tới 74 bị can và đã đưa tới hai bản án tử hình, vì tội buôn lậu. Một vụ khác có 35 bị can trong đó có người bị kết án tới 20 năm tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.