Hôm nay,  

4 Hãng Dược Ép Giá, Lời Hàng Trăm Triệu Đô

02/04/200000:00:00(Xem: 4947)
Hãng Abbott trả cho hãng Geneva Pharmaceuticals 4.5 triệu đô/tháng liên tục 17 tháng chỉ để xin hoãn bán loại thuốc giống Hytrin

WASHINGTON (CBS) - Chính phủ Hoa Kỳ vừa tiết lộ rằng 4 công ty dược phẩm lớn đã âm mưu kìm giữ không cho ra thị trường các loại thuốc có công dụng tương tự với thuốc của họ nhưng rẻ hơn.
Và chỉ mới có 2 loại thuốc thôi, nhưng phóng viên Elizabeth Kaledin của CBS tường trình rằng dân chúng Hoa Kỳ đã bị móc túi mất hàng trăm triệu đô la.
Người ta ước lượng rằng dân Mỹ tiết kiệm 10 tỉ đô la một năm với việc mua thuốc thường (generic) thay vì mua thuốc có nhãn hiệu nổi tiếng (brand names).
Nhưng Ủy Ban Federal Trade Commission nói rằng khách hàng đã bị gian lận một phần trong khoản tiết kiện trên vì điều nhà nước cáo buộc là âm mưu của 4 đại công ty dược phẩm bằng cách ngăn cản, không cho thuốc generic ra thị trường.


Trong vụ án đầu, FTC nói là hãng Hoechst-Marion Roussel, nơi sản xuất loại thuốc bán chạy nhất Cardizem CD, đã trả tiền cho công ty Andrx, hãng đang sản xuất loại thuốc generic (tương tự nhưng giá rẻ) 10 triệu đô la mỗi tam cá nguyệt trong suốt một năm để hãng này đừng đưa thuốc ra thị trường.
Trong vụ án thứ nhì, Phòng Thí Nghiệm Abbott, nơi chế tạo thuốc cao máu Hytrin, đã bị truy tố về tội đã trả cho hãng Geneva Pharmaceuticals 4.5 triệu đô la một tháng trong suốt 17 tháng để hãng này trì hoãn tung ra loại thuốc generic tương tự.
Robert Parker của FTC nói, “Điều tốt lúc đó cho công ty nổi tiếng là họ cứ tiếp tục độc quyền và giữ giá cao. Điều tốt cho công ty làm thuốc generic là công ty lãnh một chi phiếu lớn cứ mỗi tam cá nguyệt hay mỗi tháng. Nhưng rất tệ hại cho khách hàng, những người không có cơ hội lựa chọn để mua loại thuốc rẻ hơn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.