Hôm nay,  

Y Pha Nho: Lễ Quăng Dê Từ Tháp Cao

19/01/200000:00:00(Xem: 5533)
MANGANESES DE LA POLVOROSA, Y Pha Nho (KL) - Theo tin của AP, dưới áp lực của các nhà vận động quyền súc vật (animal rights), xã tây bắc của Manganeses de la Polvorosa của Y Pha Nho sẽ từ bỏ phong tục quăng con dê từ một tháp chuông cao, theo như nhà cầm quyền Y Pha Nho cho biết.
Theo tập tục hàng năm, hội thánh St. Vincent không có thể mở hội, trừ trường hợp con dê được quăng từ tháp chuông cao 15 m xuống và hứng trên miếng vải dầu căng ở dưới đất. Thánh St. Vincent được coi như thánh đỡ đầu của xã.
Việc mở hội đã dẫn đến sự chống đối dữ dội của những người tham gia chiến dịch súc vật quyền trong quá khứ. Hội thánh St Vincent năm nay sẽ dự trù mở hội vào ngày 23/1 năm nay.

Song các nghị viên của Manganeses tuyên bố họ sẽ không chịu trách nhiệm về thái độ của những người tiếp tay trong cảnh tượng ném dê này.
Chính quyền địa phương đã phạt xã này 156 Mỹ kim năm ngoái sau khi Hội Bảo Vệ Súc Vật làm đơn kiện về vụ quăng con dê.
Năm 1992, nhiều đơn gửi tới vị đầu tỉnh để phản đối và yêu cầu ra lệnh cấm quăng dê, dân trong xã đồng ý với nhau không quăng dê, nhưng buộc con dê vào dây thừng và từ từ hạ xuống.
Năm sau đó vụ buộc dây thừng bỏ đi và bất chấp lệnh cấm quăng dê. Luật cấm theo luật pháp còn đó, nhưng người ta làm ngơ.
Nguồn gốc lễ tục này hiện nay không được rõ, nhưng theo truyền thuyết, thầy tu có nuôi một con dê. Sữa của con dê này được bố thí cho dân nghèo, chẳng may con dê đã rớt từ tháp chuông xuống và được dân trong xã đem chiếc mền ra hứng và cứu thoát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.