Hôm nay,  

Dân Aceh Biểu Tình Đòi Ly Khai, Indo Truy Nã Cậu Út

10/11/200000:00:00(Xem: 4350)
JAKARTA - Cảnh sát Indonesia mất mặt về việc con út cựu TT Suharto, bị kết án 18 tháng thù, nhưng không trình diện nhà giam, đã mở cuộc khám xét nhà cậu út Tommy và chỉ tìm thấy 1 người hầu. Ông Azhar, chánh biện lý khu Nam Jakarta thông báo rằng chiếu theo luật, tất cả các ngôi nhà của cậu Tommy Madala Putra đã bị lục soát.

Tommy đã lẩn trốn từ hôm Thứ 6 tuần trước, Bộ trưởng Tư Pháp Darusman được lệnh mỗi 2 giờ phải báo cáo lên TT Wahid về cuộc truy nã. Phản ứng lại các luật sư của cậu Tommy, theo đó sự an toàn của Tommy trong tù bị đe dọa, ông Takasiliang, giám đốc khám đường cam kết bảo đảm an ninh cho Tommy, nhưng cậu ta sẽ không được đối xử đặc biệt.

Ông Takasiliang cho biết cậu con 38 tuổi của ôngSuharto sẽ được giam riêng, có đầy đủ tiện nghi vệ sinh, máy điều hòa không khí và máy truyền hình. Các quan sát viên lo rằng sự việc con út cựu TT Suharto không bị bỏ tù sẽ làm phát sinh bạo động, nhất là từ giới sinh viên từng đi đầu cuộc nổi dậy lật đổ chế độ Suharto.

Theo bản tin khác cũng từ Jakarta, trên 1000 dân bản địa Aceh biểu tình trước văn phòng của LHQ tại thủ đô Indonesia yêu cầu can thiệp để tổ chức trưng cầu độc lập tại Aceh.

Họ giương cờ Phong Trào Aceh Tư Do, nhóm ly khai đang kháng chiến đòi độc lập. Một trong các biểu ngữ viết "Chỉ có trưngcầu dân ý mới đem lại Tự Do". Dân Aceh tổ chức 1 cuộc tập trung lớn dự trù đông nửa triệu người tại thủ phủ Banda Aceh, cách Jakarta 1060 dặm, lực lượng an ninh Indonesia đang ra sức ngăn trở. Tổ chức sinh viên tranh đấu SIRA tố cáo binh lính Indonesia đã gây ra một số vụ nổ súng, chận đường lưu thông và tuần tiễu các bến cảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.