Hôm nay,  

4 Tiểu Bang Có Thể Sẽ Phải Đếm Lại Phiếu

11/11/200000:00:00(Xem: 4266)
WASHINGTON (AP) - Việc đếm lại phiếu ở tiểu bang Florida không phải là nơi duy nhất bị đặt vấn đề trong cuộc bầu cử Tổng Thống dị thường năm nay. Có thêm 4 tiểu bang nữa có thể sẽ phải đếm lại phiếu.

- Tại tiểu bang New Mexico, kết quả phổ biến hôm Thứ Sáu bởi thư ký tại quận lớn nhất tiểu bang này đã thu hẹp khoảng cách giữa ứng viên Cộng Hòa George W Bush và ứng viên Dân Chủ Al Gore còn 119 phiếu, với Gore dẫn đầu. Vậy là có thay đổi từ mức dẫn đầu trước đó không chính thức của Gore là 6,825 phiếu.

Các nhân viên Quận Bernalillo vẫn còn đang không biết giải thích ra sao về con số 252 phiếu sai biệt giữa số phiếu đếm được và số phiếu bầu trong hôm Thứ Ba. Các con số tính chung này vẫn không tính con số 1,600 phiếu bị hư hại và được đếm bằng tay.

Một chánh án khu vực tiểu bang trách nhiệm đếm phiếu nói rằng có thể cuộc bầu cử không đúng đắn. Đan3g Cộng Hòa tiểu bang đang cứu xet1 nộp đơn kiện.

- Tại tiểu bang Oregon, có thể phải đếm lại. Gore dẫn đầu 6,092 phiếu. Luật tiểu bang đòi đếm lại nếu khoảng cách ít hơn 1/5 của 1%, tức là khoảng 2,800 phiếu. Còn khoảng 40,000 phiếu đang chờ đếm trong số phiếu gửi qua bưu điện.

- Tại tiểu bang Iowa, các viên chức Cộng Hòa đang nghiên cứu có thể đòi đếm phiếu lại. Tại đây, Bush thua chưa tới 5,000 phiếu. Bush sẽ phải viết thư [yêu cầu đếm lại] cho từng quận trong tổng số 99 quận cuả Iowa hạn chót là 5 giờ chiều ngày 16/11 hay 17/11 tùy theo quận.

- Tại tiểu bang Wisconsin, nơi Bush thua khoảng 6,000 phiếu, không có chuyện tự động đếm lại. Nhưng một ứng viên có thể yêu cầu, và các viên chức của Bush nói là đang nghiên cứu chuyện này.

Trong một tin khác từ Albany, N.Y., bà Hillary Clinton hôm Thứ Saú kêu gọi hủy bỏ hình thức bầu cử tri đoàn. Bà nói, bà hỗ trợ dự luật đòi tu chính Hiến Pháp để tương lai sẽ phổ thông bầu phiếu chọn Tổng Thống. “Chúng ta là một đất nước rất khác với hồi 200 năm trước... đã tới lúc hủy bỏ cách bầu cử tri đoàn và cần phổ thông đầu phiếu chọn Tổng Thống.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.