Hôm nay,  

Công Nhận Giáo Hội Nhà Nước, Vatican Chiêu Hồi Các Lm

20/07/200100:00:00(Xem: 4114)

WASHINGTON (VietCatholic News) - Đức Giám Mục tại Hồng Kông cho biết các Giám Mục và các Linh Mục trong Giáo Hội Công Giáo Yêu Nước được chính quyền Trung Cộng chấp thuận đang bắt đầu tuân thủ theo những gì họ tin .
Giám Mục phụ tá Giu-se Zen Ze-kiun tại Hồng Kông nói: “Giáo Sĩ đang chối từ tham dự các lễ nghi phong chức Giám Mục không được Tòa Thánh chuẩn y, không hiện diện trong các buổi “học tập tẩy não” và từ chối ký tên vào các thông tư lăng mạ Tòa Thánh Vatican”.
Giám Mục Zen Ze-kiun đã trả lời trong cuộc phỏng vấn với Thông Tấn Xã Công Giáo vào ngày 17/7 trong chuyến viếng thăm tại Hoa Thịnh Đốn rằng- chính quyền đã vận động chống lại việc phong Thánh các vị Tử Đạo Trung Hoa vào mùa Thu năm ngoái, nhằm “mục đích ép các Giám Mục và các Linh Mục tự tuyên cáo chống lại Tòa Thánh”.
Ngài cũng cho biết “Giáo Hội được thừa nhận cũng là Giáo Hội chân chính”, tuy nhiên chỉ có một vài người trong tổ chức Công Giáo Yêu Nước là “phần tử xấu”.
“Đó là một cuộc vận động lớn, nhưng không chuẩn bị cho đủ”- “Đưa đến sự thất bại”. Mặc dầu các thành viên trong Giáo Hội được chính quyền thừa nhận bác bỏ sự liên hệ với Vatican, hơn 2/3 trong số đã âm thầm xin giải hòa với Roma.
Từ cuối năm 1950, Trung Cộng đã lập nên Giáo Hội Công Giáo yêu nước, tổ chức không có quan hệ chính thức với Tòa Thánh Vatican. Trong lúc Giáo Hội thầm lặng, ước lượng phải tới cả triệu người tuyên bố trung thành với Tòa Thánh Vatican.
Giám Mục Zen khi nói về cả hai Giáo Hội cho biết “cả hai đều bị cưỡng bức cả”. Giám Mục Zen ngưỡng mộ sự khôn ngoan của Tòa Thánh trong việc vạch ra con đường hoà giải với các Giám Mục được chính quyền thừa nhận, nhưng Ngài cũng hiểu lý do tại sao thật khó cho Giáo Hội thầm lặng hiểu ra được tình trạng này.


“Tôi không nghĩ sẽ thuyết phục họ (Giáo Hội thầm lặng) một cách dễ dàng” rằng các thành viên trong Giáo Hội được thừa nhận là hợp pháp.
Trong Giáo Hội yêu nước, “ngay cả các Giám Mục tốt, những người được chuẩn y bởi Đức Thánh Cha, họ vẫn là thành viên một cách công khai” mà Giáo Hội này coi thường Đức Thánh Cha.
Giáo Hội Công Giáo tại Hồng Kông vẫn sinh hoạt bình thường kể từ khi Hồng Kông được trả về cho Trung Cộng vào năm 1997. Nhưng “một quốc gia, hai hệ thống” riêng cho Trung Cộng và Hồng Kông “thật rất khó”.
Giám Mục Zen cho biết như một người Công Giáo tại Hồng Kông, Ngài hy vọng dân chúng tại Trung Hoa được hưởng tự do tôn giáo giống như Ngài. Ngài nói nhiều người tại Trung Cộng muốn Hồng Kông cũng có cùng một hệ thống chính trị như Trung Cộng. Chính vì thế mà cả hai ai cũng muốn giữ hệ thống của mình và muốn thay đổi hệ thống bên kia giống như mình.
Giám Mục Zen phẩm bình: “Cần thiết phải có sự thông minh và khôn ngoan để cho công việc được chạy, nhưng Đảng Cộng Sản thì làm gì có sự thông minh và khôn ngoan, cho nên hẳn nhiên phải thất bại”.
Giám Mục Zen cho biết mặc dầu “nhiều điều sẽ xảy đến” vào năm 2008 khi Bắc Kinh tổ chức Thế Vận Hội, “có thể là một cơ hội để Trung Cộng cởi mở hơn”.
Ngài cũng nhắc lại trong quá khứ khi hội nghị phụ nữ quốc tế của Liên Hiệp Quốc hay các trận thi đấu của Á Châu được tổ chức tại Trung Hoa, chính quyền Cộng Sản đã tỏ ra “khoan lượng một tí, nhưng chẳng có là bao.”
“Họ luôn đặc biệt phòng ngừa để sao cho các Giám Mục không được phép tiếp xúc với các giới bên ngoài”- “Tôi rất lạc quan .... tôi hy vọng chính sách thực sự thay đổi”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.