Hôm nay,  

Ngân Sách Thủng 725.8 Tỉ Đô, Mỹ Đòi Hoa Lục Thả Nổi Tiền

19/02/200600:00:00(Xem: 5294)
Bài báo của ký giả Andrea Hopkins và Caren Bohan nhận định về tình hình tài chính của Hoa Kỳ như sau.

Chính phủ Bush đang đứng trước những áp lực chính trị gia tăng vì sự thâm thủng mậu dịch kỷ lục của Hoa Kỳ, hôm Thứ Hai đã thúc hối Hoa Lục đi xa hơn nữa việc tự do hóa chính sách hiện hành; và dự đoán sự thiếu hụt mậu dịch sẽ giảm đi.

Trong bản tóm tắt các mục tiêu và chính sách kinh tế hàng năm, Bạch Oc nói rằng những lợi ích tốt nhất của Hoa Lục là thả nổi đồng Nguyên một cách tự do hơn nữa.

'Hối suất càng linh hoạt và mềm dẽo sẽ mang lại cho Hoa Lục những công cụ chính sách hữu dụng, giúp ổn định chu trình hoạt động thương mại. Điều đó sẽ giúp Hoa Lục tái lập tỉ lệ tăng trưởng trong tương lai nhờ lợi tức xuất cảng, hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu nội địa cao hơn,' các cố vấn của Tổng thống Bush nêu trong phúc trình kinh tế của tổng thống.

Thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ trở nên khổng lồ trong năm 2005 với con số cao kỷ lục: 725.8 tỉ đô, khiến các nhà dân cử nôn nóng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ phải thực hiện lập trường cứng rắn trong chính sách giao thương với Hoa Lục.

Bernanke, tân Thống Đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang trước khi nhậm chức tại Bạch Oc vào tháng Sáu tới, đã chứng minh rằng nguồn tiết kiệm ở châu Á là yếu tố lớn làm mất thăng bằng mậu dịch toàn cầu.

Phúc Trình cũng cho thấy rằng, tỉ lệ tiết kiệm của Hoa Kỳ trong năm 2005 đã xuống tới con số không, lần đầu tiên kể từ sau thời kỳ đại suy thoái, và người dân phải kềm chế tiêu xài, trong khi chính phủ cũng phải giảm bớt sự thiếu hụt ngân sách.

Sự thiếu hụt ngân sách hiện nay của Hoa Kỳ đang đứng ở mức kỷ lục và có thể sẽ chiếm tới 7% tổng sản lượng quốc gia trong năm nay, làm tăng mối lo sợ rằng nền kinh tế thế giới sẽ bị nguy nếu sự thâm thủng ngân sách của Hoa Kỳ không được khắc phục nhanh chóng.

Quay sang toàn cảnh nền kinh tế quốc gia, Bạch Ốc đang giảm nhẹ mối lo về lạm phát, nay đã lên tới 3.4% trong năm 2005, và nói rằng giá nhiên liệu sẽ ổn định trở lại.

Tuy nhiên, Bạch Ốc cũng cảnh cáo rằng áp lực giá dầu sẽ tăng trên thị trường thế giới vẫn còn nguyên- vì nguyên nhân chính là nhu cầu tăng - và sẽ không hạ xuống sớm, nhờ vậy giúp Hoa Kỳ gia tăng lợi nhuận, và tăng thêm khả năng tinh lọc dầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.