Hôm nay,  

Mỹ 2 Nỗi Sợ: Khủng Bố Đánh Và Kinh Tế Hoa Lục Qua Mặt

19/02/200600:00:00(Xem: 5151)
Nhiều nhà phân tích kinh tế chánh trị và nhiều nhà chánh trị Mỹ cũng như dân chúng đều tỏ ra hai cái lo: lo bị khủng bố và lo bị kinh tế TC vượt qua. Đó là kết luận tổng hợp của Stephen King, giám đốc kinh tế của cơ quan nghiên cứu HSBC.

Mối lo sợ kinh tế TC vượt qua Mỹ không phải là một cái gì mới. Mỹ đã từng lo kinh tế của Nhựt và Đức vượt qua trong thập niên 1980 rồi. Nhưng sau đó kinh tế Mỹ vươn lên, năng suất vượt lên. Nhưng mối lo kinh tế TC vượt qua có những lý do sâu xa đáng lo sợ hơn Mỹ khó có thể bắt kịp. Tổng sản lượng của TC tăng không ngừng dù còn ít hơn của Mỹ. Nhưng nhịp độ tăng trưởng của TC nhanh và đều, không khó khán gì để trở thành một nước G8. Cuối năm 2004, TC đã vượt qua Pháp, Canada, Ý rồi. Nhưng lợi tức đồng niên của TC chưa đến 1.500 Đô/ năm, tức vẫn còn là một nước đang phát triển.

Đảng Cộng Hòa tỏ ra bối rối về những thành công kinh tế của TC, không phải vì tổng sản lượng tăng của TC, mà vì TC đã tìm ra được một giải pháp kinh tế thay thế cho kinh tế chỉ huy của CS chủ nghĩa. TC tự đứng trên đôi chân mình mà phát triển, chớ không phải nương tựa như các nước Au châu nương nhau để phát triển.

Cái lo của Mỹ là TC chỉ mở cửa kinh tế mà không mở cửa chánh trị. Chủ nghĩa kinh tế của Ong vẫn là con mèo chỉ bát con chuột kinh tế của Tây Phương mà thôi. TC biết mình có một nguồn nhân công dồi dào và chỉ cần ngoại quốc giúp tổ chức và kỷ năng, nhưng khép kín về chánh trị. Ngoại quốc vì nhân công rẻ tiền đó đến với TC và TC sản xuất nhũng món hàng mà thế giới không muốn làm nữa vì giá rẻ. TC bám lấy giá rẻ để cạnh tranh xuất cảng và cạnh tranh bán ra trên thị trường thế giới. Từ đó TC sỡ hữu một số ngoại tệ rất lớn và đầu tư ngay trên những nước tiền tiến.

TC ở cái lợi thế dễ gần gũi với các nước có nguồn tài nguyên nhiên liệu mà Mỹ và TC đều cần. TC dễ làm việc với Iran hơn Mỹ. TC cũng dễ làm việc với Nga hơn Mỹ. Và Nga cũng dễ gần gũi với TC hơn với Mỹ vì chế độ hiện hành của Nga muốn trở lại thời vàng son của Liên xô xưa kia. Nga thấy TC là một giải pháp có thể chấp nhận được vì, chính sách không phải do Washington nhào nặn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.