Hôm nay,  

50 Tiểu Bang Mỹ Chống Cúm: 180,000 Dân Cali Có Thể Chết

05/11/200500:00:00(Xem: 5313)
- Ngân Hàng Thế Giới Lập Quỹ 500 Triệu Đô, Giúp Nước Nghèo Trừ Cúm

WASHINGTON -- Ngân Hàng Thế Giới nói hôm Thứ Sáu là sắp hoàn tất kế hoạch cung cấp tới 500 triệu đô cho các nứơc nghèo để giúp chống dịch cúm gia cầm.
Kế hoạch này đưa ra trong khi cơ chế cho vay này tham dự một hội nghị quốc tế ở Geneva vào tuần tới về cúm gia cầm, cũng như các kế hoạch đối phóng về khả thể xảy ra dịch cúm lây giữa người.

Các nước như Việt Nam, Romania và Indonesia có thể hưởng trợ giúp này, ngay khi quỹ này có được.

* Các Tiểu Bang Mỹ Lên Kế Hoạch

Các tiểu bang Hoa Kỳ đều có kế hoạch riêng để đối phó dịch cúm gia cầm hay loại siêu cúm nào khác -- sẵn sàng cho các khu cách ly và nói về kế hoạch đóng cửa trường học và cơ sở kinh doanh.

Xác suất có từ 90 tới 100% là dân Mỹ sẽ bị lây dịch cúm.
Các viên chức tiểu bang có thể nói các bệnh viện là họ có thể phải trục xuất toàn bộ ra, chỉ trừ những người bệnh ngặt nhất. Nhiều tiểu bang sẽ yêu cầu cư dân ở nhà và lấy một “ngày [bão] tuyết” nếu trận dịch bùng nổ.

Tai hại sẽ kinh khủng. Chỉ riêng tiểu bang Texas ước lượng có thể sẽ tới 250,000 người chết, nếu 25% dân số lây cúm. Tiểu bang Georgia nói có thể tới 6,210 ngưòời chết.
Ước tính dịch cúm gia cầm có thể lây 9 triệu dân California, trong đó 180,000 người có thể chết. Và thêm nhiều triệu người khác sẽ nằm bệnh viện.

* Á Châu Sẽ Thê Thảm

Các viên chức Nhật đang chờ kết quả phân tich mẫu vật tình nghi cúm gà, trong khi Trung Quốc báo cáo trường hợp cúm gà thứ tư trong vòng 3 tuần qua, 370,000 gia cầm đã bị diệt.

Sáng Thứ Sáu, Uy Ban cải tổ chính quyền của Hạ Viện mở cuộc điều trần về kế hoạch để phòng dịch cúm của Bạch Oc.

Dân biểu DC Henry Waxman của California phê bình chính phủ Bush hành động chậm chạp - ông nói : báo động cúm đã có từ 4 năm qua nhưng các khuyến cáo không được xét tới.

* Chích Thuốc Cúm là Sáng Kiến Của Sòng Bài Thổ Dân Mohegan

UNCASVILLE, Connecticut - Sòng bài khách sạn Mohegan Sun tại đất của bộ lạc Mohegan tại thị trấn Uncasville mời chào khách chích thuốc ngừa cúm và thuốc bài lao trong những ngày định trước tại bệnh viện.

Với hội viên và có đủ điểm, bạn có thể yêu cầu chich thuốc tại chỗ. Bà Connie Dinerman, giám đốc y tế của bộ lạc, nói "Chúng tôi biết có những quan tâm về chich thuốc cúm nên năm nay chúng tôi lên kế hoạch từ sớm".

Bà cho biết dưỡng đường trị bệnh cúm tại địa phương không phải là mới, nhưng năm nay có khác, mục đích của đề nghị chích thuốc phòng cúm không phải là vì nhu cầu tiếp thị - bà giải thich "hàng năm có nhiều người chết vì cúm, Sở y tế của bộ lạc có thể tiếp sức để tình hình trở nên khá hơn".

Chương trình này kéo dài từ nay đến ngày 8-12, vào những ngày Thứ 5 hàng tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.