Hôm nay,  

Súng, Du Kích Iran Vào Iraq; Sadr Thề Chống Mỹ Tới Chết

10/08/200400:00:00(Xem: 5020)
Xe Bom Nổ, Phó Thị Trưởng Bị Thương; Giới Nghiêm Sadr City
BAGHDAD - Giáo sĩ nổi loạn al-Sadr loan báo tiếp tục chiến đấu chống Mỹ và bất chấp lệnh của chính quyền Iraq lâm thời là dân quân al-Mahdi buông súng và rời khỏi thành phố Najaf.
Tiếng nổ và tiếng súng được nghe thấy ở hầu khắp thành phố Najaf - bệnh viện báo cáo 3 người chết, gồm 2 cảnh sát, và 19 người bị thương.
Trong 1 cuộc họp báo, giáo sĩ al-Sadr tuyên bố "Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu - tôi ở lại Najaf đến giọt máu cuối cùng".
Cac viên chức chính phủ nói : nhiều người can dự bạo động ở Iraq là bọn tội đồ, không phải là môn đệ thật sự của ông giáo sĩ.
Ông al-Sadr mô tả cuộc nổi dậy là đánh quân chiếm đóng để giải phóng đất nước, và đòi lực lượng Mỹ ra đi. Dân quân kiểm soát khu đền Imam Ali.
Thủ Tướng Allawi thị sát Najaf trong ngày chủ nhật tuyên bố rằng những người vũ trang nên “rời khỏi cac thánh tich và đền Imam Ali cũng như buông súng và chấp hành luật pháp".
Phần lớn chiến sự tập trung tại nghĩa trang trong luc lực lượng Mỹ ra sức nhổ cac vị trí loạn quân thường từ đó bắn lên trực thăng.

XE BOM NỔ: PHÓ THỊ TRƯỞNG BỊ THƯƠNG
Mặt khac, xe bom nổ ở vùng đông bắc thủ đô, chết 7 người, và trong số người bị thương có viên Phó Thị Trưởng của tỉnh Diyala.
Viên chức cảnh sát cho biết chiếc xe màu trắng nổ bên ngoài nhà Phó Thị Trưởng al-Adili luc 7 giờ rưỡi sáng Thứ Hai, ít nhất 17 người bị thương, gồm cảnh sát và người đi đường.

Ngoài ra, Iran đã xac nhận tin nhà ngoại giao Faridoun Jihani bị bắt cóc. Thông tấn chính thức IRNA thuật lời Ngoại TRưởng Kharrazi cho biết Tehran làm mọi việc để ông Jihani được tự do. Ở thành phố Basra, hôm thứ hai lính Anh và du kich theo giáo sĩ al-Sadr bắn nhau trên đường phố - phát ngôn viên quân sự Anh loan báo tình hình tại thành phố lớn hạng nhì toàn quốc và "vô cùng căng thẳng".

IRAQ TỐ IRAN GỬI SÚNG, DU KÍCH GIÚP CHO LOẠN QUÂN
NAJAF - Đài truyền hình al-Arabiya phát cuộc phỏng vấn của Bộ trưởng QP Iraq tố cáo lân bang Iran gửi vũ khí cho loạn quân Shi'ites - Bộ Trưởng Hazem Shaalan tuyên bố "Vũ khí do Iran sản xuất được tìm thấy trong tay bọn tội đồ ở Najaf - họ nhận được những vũ khí ấy từ bên kia biên giới Iran.”
Iran không ngừng chối cãi sự can thiệp vào nội bộ Iraq - họ nói không cho phép du kich xâm nhập qua biên giới, nhưng không loại bỏ trường hợp vượt biên trái phép.
Tỉnh Trưởng Najaf là ông al-Zurufi tuần qua cho biết 80 du kich đánh Mỹ ở nghĩa địa là người Iran - theo ông, việc Iran hậu thuẫn lực lượng của giáo sĩ al-Sadr không là điều bí mật.

GIỚI NGHIÊM SADR CITY
BAGHDAD - Chính quyền Baghdad ban hành lệnh giới nghiêm tại phường Sadr City, nơi tập chung cư dân theo hệ phái Shi'ites, cũng là cứ điểm của giáo sĩ nổi loạn al-Sadr.
Lệnh giới nghiêm tại khu vực này có hiệu lực từ 4 giờ chiều đến 6 giờ sáng. Từ 5 ngày qua, giao tranh tiếp diễn giữa dân quân al-Mahdi và lực lượng Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.