Hôm nay,  

Khắp Toàn Cầu Lên Án Iran: Cấm Đe Dọa Xóa Tên Israel

28/10/200500:00:00(Xem: 4945)
TEHRAN - 5, 6 chính phủ đã lên tiếng chỉ trích nhà lãnh đạo Iran về lời đe dọa xóa tên Israel trên bản đồ thế giới và Phó Thủ Tướng Shimon Peres của Israel hô hào LHQ khai trừ chế độ Tehran.
Trong lúc tiếp sinh viên biểu tình trước Bộ nội vụ, TT Ahmedinejad dẫn lời nhà lãnh đạo cuộc cách mạng Hồi Giáo Khomeini rằng Israel phải bị xóa tên trên bản đồ thế giới.

Theo tường thuật của thông tấn chính thức IRNA, TT Ahmedinejah nói tiếp: "Theo ý Thượng Đế và với hậu thuẫn là sức mạnh của Thượng Đế, chúng ta sẽ nếm trải 1 thế giới không có Hoa Kỳ và chủ nghĩa Zionism. Gần Ngày Jerusalem, 1 tháng phản đối Israel với khẩu hiệu "Thế Giới Không Còn Chủ Nghĩa Zionism" đang diễn ra tại Iran.

Phó Thủ Tướng Shimon Peres từng được tặng giải Nobel Hòa Bình tuyên bố: "Kể từ ngày thành lập LHQ, chưa 1 quốc trưởng nào của nước hội viên kêu gọi tiêu diệt 1 hội viên khác, công khai và rõ ràng như TT Iran - điều đó chống lại hiến chương LHQ".

Ông Peres tiếp: "Tuyên bố điên rồ của 1 quốc trưởng dân bầu hội viên của LHQ là không thể chịu đựng được - người ấy không thể tiếp tục là hội viên, hoặc là hiến chương phải sửa chữa".

Tại thủ đô Washington, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Sean McCormack tuyên bố: "Quan điểm của TT Ahmedinejah công nhận mối quan ngại của Hoa Kỳ và các quan ngại của thế giới về cuộc theo đuổi vũ khí nguyên tử của Iran".

Ottawa cũng phản ứng mạnh, Ngoại Trưởng Pierre Pettigrew phát biểu: "Chúng tôi không thể dung thứ những bình luận hiềm thù, bài Israel đến thế. Những lời lẽ ấy càng đáng quan ngại hơn khi chúng ta biết tham vọng nguyên tử của Tehran".

Khắp châu Au, phản ứng cũng mạnh không kém. Thông Cáo Chung của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu họp 1 ngày ở ngoại ô London viết: "Chúng tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất lời tuyên bố của TT Ahmedinejah về nước Israel - hô hào bạo động và tiêu diệt nước Israel là hoàn toàn trái với vai trò 1 hội viên trưởng thành và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Ngoại Trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy tuyên bố: "Quyền tồn tại của Israel không thể bị thử thách - quốc gia Israel thành hình từ 1 quyết định của Đại Hội Đồng LHQ và luật quốc tế áp dụng với mọi nước".
Bộ ngoại giao các nước Đức, Tây Ban Nha, Italy đã thông báo phản ứng của họ với đại diện của Tehran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.