Hôm nay,  

Hoa Lục Sẽ Ra Asean Phản Đối Vụ Mỹ Xài Phi Đạn

22/07/200000:00:00(Xem: 5008)
BẮC KINH (Reuters) - Một quan chức Bắc Kinh nói Trung Quốc sẽ nhân cuộc họp Diễn đàn An ninh Khu vực (ARF) của ASEAN tuần tới ở Bangkok để phản đối kế hoạch của Mỹ định tạo hệ thống chống phi đạn ở Đông Bắc Á.

Cuộc họp ngày 26-7 của các Ngoại trưởng ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Hàn và cuộc họp ngày 27-7 của ARF, sẽ là dịp để Bắc Kinh “gửi một thông điệp” về kế hoạch TMD của Mỹ. TMD là tên tắt của “hệ thống phòng thủ chống phi đạn hiện trường”.
Quan chức trên nói với điều kiện giấu tên: “Tôi không nghĩ kế hoạch đó thích hợp với xu thế hòa bình và đối thoại”.

Cùng với hệ thống TMD cho Đông Bắc Á, Washington đang thử nghiệm khả năng lập ra Hệ thống phòng thủ toàn quốc chống phi đạn (NMD) để bảo vệ Hoa Kỳ trước sự tấn công bằng phi đạn của các nước thù nghịch như Bắc Hàn, Iran và Iraq.

Trung Quốc và Nga đã bắt tay nhau trong cuộc họp thượng đỉnh tuần này ở Bắc Kinh để chống lại kế hoạch của Mỹ, nói nó chỉ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Mỹ đã đề nghị lập ra một cái khiên TMD che chở cho quân lực Mỹ và những đồng minh của Mỹ ở Á châu chống các cuộc tấn công phi đạn của những nước “đáng e ngại” như Bắc Hàn.


Trung Quốc nói Hoa Kỳ đã phóng đại hiểm họa Bắc Hàn, mặc dù Bắc Hàn đã phóng thử một phi đạn tầm xa vuợt trên không phận Nhật Bản hồi tháng 8 năm 1998 và Mỹ tin Bắc Hàn sẽ có những phi đạn đủ mạnh đánh vào các thành phố Mỹ khoảng năm 2005.

Bắc Kinh lý luận rằng cuộc họp thượng đỉnh Nam-Bắc Hàn tháng trước và việc giảm căng thẳng do quyết định của Bình Nhưỡng gia nhập ARF năm nay đã bẻ gẫy sự biện minh của Mỹ.
Bắc Kinh cũng sợ hệ thống liên phòng TMD Mỹ-Nhật sẽ bao che luôn cả Đài Loan. Trung Quốc vẫn coi Đài Loan như một tỉnh phản nghịch để thu hồi.
Không Nói Gì Đến Trường Sa

Quan chức Trung Quốc nói Bắc Kinh mong các nước láng giềng Đông Nam Á sẽ tuân theo những điều đã được thông cảm trước đây ở ARF là bỏ ra ngoài lề việc thảo luận đa phương về các vụ tranh chấp lãnh thổ ở Nam Hải hiện có dính líu đến nhiều nước ASEAN.
Quan chức này nói: “Chúng tôi đã nói rõ là vấn đề Trường Sa và các đảo khác sẽ được giải quyết song phương với các nước liên hệ”.

Ngoại trưởng Đường Gia Toàn, Trợ lý Ngoại trưởng và các chuyên gia cao cấp của bộ Ngoại giao và Quốc phòng Trung Quốc sẽ tham dự các cuộc họp của ASEAN tuần tới ở Bangkok.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.