Hôm nay,  

Al Qaeda Gom Vàng,hột Xoàn, Tẩu Tán Sang Iran, Sudan...

22/09/200200:00:00(Xem: 4285)
Ngay sau cuộc khủng bố 911, nhóm các quốc gia phát triển gọi là G7 tổ chức đội đặc nhiệm bám sát đường dây kinh tài của quân khủng bố. Báo Pháp Le Monde vừa cho biết, gần đây nhứt đội này kêu gọi các nước tham gia vào công tác chung để đánh phá đường dây kinh tài mới của quân khủng bố al Qaeda và Taliban trong khi chúng đang đổi tiền ra thành vàng, hột xoàn và tẩu tán tài sản sang Iran, Ethiopie.
Sau khi bị bất động hoá gần 112 triệu đô la tại các ngân hàng, Bin Laden và Oussama Omar thay đổi kế hoạch kinh tài.
Theo Ô. Roschacher, Tổng Chưởng lý của Thụy sĩ, "phần lớn nguồn kinh tài của al Qaeda đã dược đổi thành vàng và hột xoàn và không để trong các ngân hàng nữa."
Thứ Trưởng tài chánh đặc trách chống khủng bố của Mỹ, là Ô. Jim Grule, đánh giá việc đông đặc 112 triệu đô la của al Qaeda là bằng cớ thành công của công cuộc chống kinh tài của quân khủng bố. Điều đó đã buộc quân khủng bố phải đổi tiền ra thành vàng và hột xoàn để tẩu tán.
Đôi đặc nhiệm bám sát việc làm này và một vài khám phá được tường trình cho công luận. Vài tuần trở lại đây phầøn lớn số vàng ấy được quân khủng bố chuyển về Soudan qua ngỏ các tiểu vương quốc Á rập và Iran. Nhiều thùng hàng bằng kim loại có vẻ bình thường, nhãn hiệu như các kiện hàng bình thường khác, được đem lên tàu tại các hải cảng nhỏ của Pakistan ở Karachi để chuyển đi các hải cảng khác, như Dubai ở Iran, và tiếp chuyển sang Khatoum, thủ đô của Soudan.

Theo tiết lộ của đội đặc nhiệm số vàng chuyển đi như thế rất " quan trọng" ; điều đó chứng minh al Qaeda và Taliban có một nguồn kinh tài và trử kim rất lớn. Teheran và Khartoum phủ nhận công bố của đội dặc nhiệm của G7.
Dưới cái nhìn chuyên nghiệp của các chuyên viên chống khủng bố, việc al Qaeda và Taliban đổi tiền ra thành vàng đã nói lên ba việc. Các cơ quan tình báo của Iran đóng một vai trò rất lớn trong kế hoạch này để giúp cho quân khủng bố. Soudan tái xuất hiện như một trung tâm kinh tài của al Qaeda. Và sau cùng, quân khủng bố có một nguồn kinh tài mới.
Soudan là nước đã bảo bọc Bin Laden từ 1991 đến 1996 sau khi Á rập Saoudi tước quyền công dân gốc của y. Soudan không bị cộng đồng tài chánh thế giới theo dỏi hệ thống kinh tài quân khủng bố như ở các tiểu vương quốc Á rập hay Á rập Saudi. Toà Đại sứ Soudan tại Mỹ cực lực đính chính, "Soudan không bao giờ để đường dây kinh tài của quân khủng bố đi qua nếu biết được."
Dù thế các quốc gia trong tổ chức G7 vẫn đinh ninh Bin Laden có nhiều dây mơ rể má với ngân hàng, các nhà kinh doanh, chánh trị và giới tình báó ở nước này. Do vậy Laden có thể tìm nguồn tài trợ kinh tế tài chánh mới ở đây. Việc y chuyển vàng vềø Soudan không đơn thuần là để tẩu tán mà có thể để phát triễn hệ thống kinh tài nuôi dưỡng mang lưới khủng bố quốc tế của y. Nguồn tiền dùng để đổi thành hột xoàn và vàng của al Qaeda và Taliban đang chuyển đi là do tiền buôn bán lậu trực tiếp hay do đỡ đầâu các tay buôn lâu ma túy ở A phú hản trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.